Nhưng những nguy cơ chính trị có thể vẫn ngăn cản các khách hàng Trung Quốc nhập hàng hóa từ Mỹ ngay cả khi giá thấp hơn.
Saul Kavonic, giám đốc các thị trường châu Á Thái Bình Dương và là giám đốc nghiên cứu năng lượng thuộc Credit Suise, Australia cho biết “đối với một khách hàng Trung Quốc, rủi ro chung cho việc mua LNG của Mỹ vẫn cao, vì thế chúng tôi sẽ kỳ vọng khách mua Trung Quốc tập trung vào chiến lược mua LNG trong dài hạn rời xa nguồn cung từ Mỹ và thay thế bằng Qatar và Australia”.
Trung Quốc cho biết trong ngày 18/9/2018 họ sẽ áp thuế các sản phẩm của Mỹ trị giá 60 tỷ USD có hiệu lực từ ngày 24/9/2018 để trả đũa với thuế quan được áp đặt bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thuế quan này gồm thuế 10% với nhập khẩu LNG từ Mỹ, mặc dù ít hơn mức 25% họ đã đe dọa sẽ áp đặt.
Quyết định của Trung Quốc không áp thuế cao hơn với LNG có thể là do dự đoán nhu cầu phục hồi trong mùa đông. Ông Kavonic cho biết “thuế thấp hơn có thể cho phép thêm hàng hóa của Mỹ cạnh tranh với nhu cầu của Trung Quốc khi chúng tôi tiếp cận mùa đông và cung cấp cho khách mua Trung Quốc nhiều đòn bảy hơn để mua hàng hóa ngoài nước Mỹ nếu thị trường này trở rất hạn hẹp”.
Theo tính toán của Reuters việc nhập khẩu LNG từ Mỹ sang Trung Quốc rẻ hơn ít nhất 9% so với nhập khẩu từ các nguồn cung cấp chủ chốt khác. Tính toán này dựa trên giá dài hạn đã cam kết đối với các hàng hóa Mỹ, chi phí vận chuyển và phí bốc hàng.
Mặc dù chi phí rẻ hơn, cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gây cho các nhà kinh doanh dầu mỏ lớn như CNOOC và Sinopec rời xa hàng hóa Mỹ trên thị trường giao ngay hiện nay.
Chỉ một tàu chở LNG nạp hàng từ Mỹ bị buộc tới Trung Quốc tháng 8/2018 so với 3 chuyến trong tháng 7/2018, trong khi không có chuyến hàng nào trong tháng 9 này.
Một nhà kinh doanh tại Singapore cho biết ít nhất 1 người mua Trung Quốc đã cố gắng làm việc quanh mức thuế dự định này bằng cách yêu cầu người bán chi trả tiền thuế trong các hợp đồng mới họ đang ký, nhưng chưa rõ liệu người bán có đồng ý không.
Một người khác tại Singapore cho biết “tôi không nghĩ những người bán tại Mỹ sẽ quá lo lắng về việc bán hàng giao ngay của họ sang Trung Quốc do họ biết giá của họ vẫn cạnh tranh”. Ông Kavonic cho biết tuy nhiên, thiệt hại đã hiện hữu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet