Sản lượng của Sharara đã được phục hồi thành 213.000 thùng/ngày trong hôm thứ bảy 8/4. Cuộc phong tỏa mới dẫn tới Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia NOC tuyên bố bất khả kháng nạp dầu thô Sharara từ kho cảng xuất khẩu Zawiya.
Sản lượng quốc gia của Libya đã hơn gấp đôi kể từ cuối năm, sau một đợt phong tỏa tại các cảng dầu lớn phía đông kết thúc, nhưng lĩnh vực dầu mỏ tiếp tục bị các gián đoạn tiếp do xung đột vũ trang, cạnh tranh chính trị và lực lượng phản kháng địa phương.
Các nhóm khiếu nại về tài chính hay chính trị thường đóng cửa các cơ sở dầu mỏ để thực hiện các yêu cầu trả lương hay tiền mặt để phát triển địa phương.
Trong tháng 3, một đường ống dẫn từ Sharara bị chặn một tuần, gây ra tình trạng bất khả kháng về vận chuyển dầu.
NOC đang hy vọng tăng sản lượng từ Sharara lên 270.000 thùng/ngày vào cuối tháng này. Mỏ này được điều hành bởi NOC, phối hợp với Repsol, Total, OMV và Statoil.
Trước khi đóng cửa Sharara mới nhất, NOC cho biết sản lượng dầu mỏ quốc gia đứng ở mức 703.000 thùng/ngày. NOC đang nhắm tới mục tiêu nâng sản lượng quốc gia thành 1,1 triệu thùng/ngày vào tháng 8, nhưng mục tiêu như vậy phụ thuộc vào việc nhận tiền cho ngân sách hoạt động của họ và các cơ sở dầu mỏ phải hoạt động.
Công ty này cho biết trong một tuyên bố tuần trước “NOC đối mặt với những thách thức lớn gồm tính đều đặn của việc NOC nhận được tiền lương nhân viên đầy đủ và kịp thời, ngân sách liên quan tới hoạt động bảo trì, việc phong tỏa và các hoạt động quân sự cản trở sản xuất”.
NOC cũng trích dẫn một số đảng phái cung cấp tiền cho một số dân quân, khuyến khích những tổ chức khác làm theo chiến thuật phong tỏa để tống tiền chính phủ.
Sản lượng dầu mỏ, khí đốt và sản phẩm ngưng tụ cũng bị gián đoạn tại mỏ dầu phía tây Wafa, nơi một tổ chức trang bị vũ trang đã đóng cửa các đường ống vào ngày 26/3 gần thị trấn Nalut. NOC cho biết họ đã mất khoảng 9,8 triệu USD lợi nhuận xuất khẩu hàng ngày do việc gián đoạn này.
Sản lượng dầu mỏ từ Wafa đã giảm 4.000 thùng/ngày sau khi các nguồn khí đốt tại mỏ này đóng cửa, nhưng sẽ tăng lên 10.400 thùng/ngày khi khi các bồn chứa dầu được đổ đầy. NOC cảnh báo rằng tình trạng ngừng hoạt động trong dài hạn có thể sẽ mang đến nguy cơ sản xuất nặng hơn và các hình phạt tài chính.
Một nguồn tin cho biết không có tàu chở dầu hiện nay tại Zawiya cũng không có cái nào được dự kiến đến đó trong tương lai gần.
Một kế hoạch sơ bộ nạp dầu thô Sharara trong tháng 5 cho thấy 8 tàu chở dầu được dự kiến nạp khoảng 600.000 thùng mỗi thùng trong tháng này.
Ngoài ra để cung cấp một chuỗi xuất khẩu, mỏ dầu này cung cấp 120.000 thùng/ngày cho nhà máy lọc dầu Zawiya, nhà máy lọc dầu lớn nhất của Libya.
Trong hai năm đóng cửa mỏ dầu này (đến tận cuối năm 2016), nhà máy lọc dầu này giảm mức độ hoạt động do họ phải dựa vào việc vận chuyển dầu thô của NOC bằng đường biển từ các kho cảng dầu khác.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet