Nhà máy lọc dầu đã tiêu thụ 52,6 triệu tấn dầu thô trong tháng trước, hay khoảng 12,39 triệu thùng/ngày, theo số liệu từ Cục thống kê quốc gia NBS.
Tuy nhiên, số liệu đó đã giảm hơn 5% so với mức kỷ lục 13,07 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2019, trong bối cảnh một loạt các nguồn cung cấp từ các nhà sản xuất lớn, hiệu quả hơn.
Jin Xiao, chuyên gia phân tích tại Orient Futures cho biết “lợi nhuận tại các nhà máy lọc dầu đang theo xu hướng lạc quan, phần lớn được hỗ trợ bởi nhu cầu diesel mạnh trong bối cảnh hoạt động công nghiệp mạnh mẽ”.
Thua lỗ trung bình trong xử lý dầu thô đã thu hẹp xuống mức hòa vốn, với một số nhà máy sản xuất với dây chuyền sản xuất hóa chất đã có lợi nhuận.
Nhưng Jin bổ sung rằng sự phục hồi trong lợi nhuận này có thể là tạm thời do ngành lọc dầu của Trung Quốc vẫn dư thừa công suất và nguồn cung sản phẩm dầu đã lọc vẫn dồi dào.
Hengli Petrochemicial, công ty tư nhân mới đang hoạt động với đẩy đủ công suất lọc dầu 400.000 thùng/ngày, trong khi Zhejiang Petrochemical dự kiến đạt được hoạt động với công suất hoàn toàn trong quý 3/2019.
Hengyi Petrochemical đã bắt đầu chạy thử tại nhà máy lọc dầu mới và các cơ sở hóa dầu tại Brunei, nhà máy thứ 4 sản xuất thương mại tại Châu Á trong năm nay.
Jin nói “xuất khẩu dầu đã lọc của Trung Quốc chủ yếu sang Đông Nam Á. Sự ra mắt của nhà máy lọc dầu mới sẽ loại bỏ các sản phẩm đã lọc của Trung Quốc và làm trầm trọng thêm tình trạng dư thừa dầu mỏ, điều đó sẽ tiếp tục cắt giảm lợi nhuận tại các nhà máy lọc dầu”.
Trong 7 tháng đầu năm nay, mức tiêu thụ dầu thô của Trung Quốc tăng 5,6% so với một năm trước lên 369,73 triệu tấn hay 12,73 triệu thùng/ngày.
Số liệu của NBS cũng chỉ ra sản lượng dầu thô của Trung Quốc trong tháng 7 tăng 2,5% lên 16,29 triệu tấn hay khoảng 3,84 triệu thùng/ngày, so với 3,92 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2019.
Sản lượng trong 7 tháng đầu năm nay tăng 1% so với một năm trước lên 111,31 triệu tấn hay khoảng 3,83 triệu thùng/ngày.
Sản lượng khí tự nhiên đã đạt 13,9 tỷ mét khối bcm trong tháng 7/2019, tăng 6,1% so với một năm trước. Trong 7 tháng đầu năm nay Trung Quốc sản xuất 100,3 bcm khí đốt, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tăng trưởng sản lượng khí tự nhiên một lần nữa vượt dầu thô do các công ty nhà nước tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh Bắc Kinh thúc đẩy thay thế than bằng nhiên liệu sạch hơn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet