Ông Perry trả lời các phòng viên tại Bộ Năng lượng, giải thích suy nghĩ của chính quyền “nếu bạn nhìn vào Dự trữ dầu chiến lược và bạn đưa nó ra thị trường, nó sẽ có tác động khá nhỏ và ngắn hạn. Những con số này dù sao tôi đã thấy”.
Các nhà phân tích dầu mỏ đã suy đoán trong nhiều tháng rằng chính quyền Trump có thể mở kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược SPR trong một nỗ lực chế ngự tăng giá trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 6/11/2018. Giá dầu cao là một nguy cơ chính trị cho Tổng thống Donald Trump và các đảng viên Cộng hòa.
Hiện nay SPR giữ khoảng 660 triệu thùng chủ yếu loại dầu chua ở các hang động ngầm tại Texas và Louisiana. Theo luật Mỹ, chính phủ có thể bán tới 30 triệu thùng dầu hay khối lượng dầu mỏ Mỹ sử dụng trong 36 giờ từ kho dự trữ trong một số tuần.
Ông Perry cho biết rằng trong khi sự tăng vọt giá có thể trong ngắn hạn, “tôi cảm thấy thoải mái rằng nguồn cung thế giới có thể hấp thụ các lệnh trừng phạt đang đến”.
Có tới 300.000 thùng dầu mỗi ngày có thể tiếp cận thị trường nếu Iraq cho phép nó chảy từ khu vực Kurdistan ở miền bắc.
Ông cũng cho biết việc bổ sung thêm 300.000 thùng/ngày có thể sớm diễn ra từ một mỏ dầu tại vùng trung lập mà Saudi Arabia và Kuwait chia sẻ, nếu họ đạt được thỏa thuận.
Trong phiên qua (26/9/2018) giá dầu Brent đã giảm 53 US cent đóng cửa tại 81,34 USD/thùng. Trong ngày 25/9/2018, dầu brent tăng lên 82,55 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014, do lo lắng về việc tái áp đặt các lệnh cấm vận của Mỹ với Iran có hiệu lực vào ngày 4/11/2018.
Các nhà sản xuất dầu từ OPEC và Nga đã nhóm họp cuối tuần qua nhưng không thực hiện tăng sản lượng. Động thái này đã khước từ những lời kêu gọi các nhà sản xuất dầu mỏ thực hiện hành động của Tổng thống Trump.
Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih cho biết ông không ảnh hưởng tới giá dầu sau khi Trump kêu gọi OPEC giảm chi phí nhiên liệu.
Nhà trằng cho biết họ muốn những nước tiêu thụ dầu của Iran cắt giảm mua dầu xuống bằng 0. Nhưng có dự đoán rằng chính quyền này có thể đưa ra sự miễn trừ cho các nước đã giảm lượng tiêu thụ của họ. Perry cho biết ông nghĩ các lệnh trừng phạt có thể được thực hiện trên cơ sở từ từ, nghĩa là việc hạn chế mua dầu có thể tăng theo thời gian, nhưng ông không đưa ra chi tiết.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet