Xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm hơn 80% do Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới.
Bà Sigal Mandelker, Thứ trưởng Tài Chính phụ trách về khủng bố và tình báo tài chính cho biết “chúng tôi sẽ tiếp tục tạo áp lực lên Iran và như Tổng thống đã nói sẽ không có lệnh miễn trừ nào được cấp đối với việc mua bán dầu của Iran”.
Bà cũng nói thêm rằng lượng xuất khẩu dầu của Iran đã sụt giảm nghiêm trọng kể từ khi các lệnh cấm được ban hành.
Kể từ khi từ bỏ thỏa thuận hạt nhân, Trump đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm bóp nghẹt giao dịch dầu mỏ quan trọng của Iran và buộc Tehran phải chấp nhận hạn chế hoạt động hạt nhân, hạn chế chương trình tên lửa đạn đạo nghiêm ngặt hơn và chấm dứt việc hỗ trợ cho các lực lượng quanh Trung Đông.
Nhằm đáp trả lại các hành động trừng phạt của ông Trump, phía Iran cũng đã từng bước giảm cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân kề từ tháng 5/2019, nhằm buộc các nước châu Âu, những người đang mong muốn cứu lấy thỏa thuận này, phải bảo vệ nền kinh tế của Iran.
Pháp đã đề xuất cho Iran khoảng tín dụng 15 tỷ USD cho tới cuối năm nay nếu Tehran trở lại tuân thủ hoàn toàn với thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Ngoài ra muốn cứu vãn hiệp ước này, Tehran muốn khôi phục việc bán dầu của họ.
Phía Iran còn muốn nâng cao sản lượng xuất khẩu dầu của mình lên tối thiểu 700.000 thùng mỗi ngày, tới mức lý tưởng là 1,5 triệu thùng nếu phương tây muốn đàm phán với Tehran để cứu thỏa thuận hạt nhân này.
Hôm chủ nhật 8/9/2019, Iran cho biết tàu chở dầu Adrian Darya 1 của họ (đã bị anh giữ ngoài khơi Gibraltar hồi tháng 7/2019 vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của EU với Syria và đã được thả hồi giữa tháng 8/2019) đã dỡ dầu sau khi đỗ ở đâu đó trong khu vực Địa Trung Hải.
Tháng trước, Kho bạc Mỹ đã đưa tàu này vào danh sách đen (tàu này đã rời khỏi Syria vào tuần trước và được vệ tinh chụp lại ngoài khơi cảng Tartus của Syria).
Vào ngày 3/9/2019, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Tehran sẽ không bao giờ tổ chức các cuộc đàm phán song phương với Mỹ nhưng nếu Mỹ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đã tái áp đặt với Iran họ có thể tham gia các cuộc đàm phán đa phương giữa Iran và các bên khác trong thỏa thuận hạt nhân.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet