Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do OmicronMỹ - Trung thống nhất giải phóng dự trữ dầu thô
Bloomberg ghi nhận rằng, việc tăng thêm dầu sẽ được phân phối cho bảy công ty, lưu ý rằng đây sẽ là đợt giải phóng dầu dự trữ chiến lược lớn thứ hai từ trước đến nay, nâng tổng số lượng phát hành cho đến nay lên 40 triệu thùng.
Trước đó, vào tháng 11/2021, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sẽ giải phóng 50 triệu thùng từ kho dự trữ chiến lược, trong đó 32 triệu thùng sẽ được trao đổi trong vài tháng tới, giải phóng dầu phải được trả lại kho dự trữ chiến lược trong những năm tới. 18 triệu thùng khác sẽ là một bước tăng tốc trong vài tháng tới của việc bán dầu mà Quốc hội đã cho phép trước đó.
Mỹ tăng thêm 13,4 triệu thùng dầu từ kho dự trữ để giảm áp lực tăng giá
Trước đợt giải phóng dầu mới nhất này, Bộ Năng lượng Mỹ đã phân phối khoảng 10 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược trong ba đợt. Như với tất cả các sàn giao dịch, các công ty nhận dầu thô từ kho dự trữ chiến lược thông qua sàn giao dịch đồng ý trả lại lượng dầu thô đã nhận, cũng như một lượng bổ sung, tùy thuộc vào khoảng thời gian họ giữ dầu. Bất chấp nỗ lực giải phóng dầu thô dự trữ chiến lược, giá xăng không ở mức mà Nhà Trắng muốn. Trong 12 tháng qua, giá bơm đã tăng khoảng 50%, và với lạm phát đang tăng nóng, khả năng sẽ sớm giảm xuống theo bất kỳ cách nào đáng kể là khá mong manh.
Trước khi chính quyền Biden dùng đến việc giải phóng dầu thô dự trữ chiến lược, Tổng thống đã cố gắng kêu gọi OPEC và các đối tác tăng sản lượng vượt quá những gì OPEC+ đã đồng ý bổ sung vào tổng số kết hợp của mình nhưng OPEC+ đã từ chối, khiến Nhà Trắng không có nhiều lựa chọn ngoài việc phát hành dự trữ. Các nhà phân tích vào thời điểm đó cảnh báo rằng động thái này sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn vì nhiều lý do.

Nguồn: Việt Dũng/congthuong.vn