Công ty Afranav Maritime Ltd, Adamant Maritime Ltd và Sanibel Shiptrade Ltd, cũng như công ty Seacomber Ltd trụ sở tại Hy Lạp, tất cả các tàu của họ đã dỡ dầu thô Venezuela từ tháng 2 tới tháng 4/2020.
Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo cho biết “những công ty này đang vận chuyển dầu đã bị đánh cắp một cách hiệu quả từ người dân Venezula”.
Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza cho biết Pompeo có nỗi ám ảnh hình sự với Venezuela và động thái của Mỹ ngăn cấm xuất khẩu dầu thô sẽ làm phức tạp việc nhập khẩu lương thực và thuốc men.
Washington đã trừng phạt công ty dầu nhà nước Venezuela PDVSA trong tháng 1/2019, một thời gian ngắn sau khi Mỹ và hàng chục quốc gia khác tuyên bố Maduro người cướp quyền trong cuộc tái bầu cử năm 2018. Nhưng Maduro vẫn nắm quyền lực.
Các lệnh trừng phạt mới nhất diễn ra sau khi trong tháng 2 và 3 Washington đã trừng phạt 2 đơn vị của Rosneft, Nga (đơn vị đã trở thành trung gian chính của dầu thô Venezuela trong năm 2019). Các đơn vị này đã dừng vận chuyển dầu thô Venezuela trong tháng 3/2020.
FBI cũng đang kiểm tra một vài công ty của Mexico và Châu Âu bị cáo buộc liên quan tới giao dịch dầu của Venezuela. Một trong những công ty này là Libre Abordo cho biết trong tuần này họ đã phá sản.
 

Nguồn: VITIC/Reuters