Ông nói trong bài phát biểu tại Florida “chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ trừng phạt bất cứ hành vi có thể xử phạt nào, và chúng tôi muốn nói điều đó”.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và phương Tây cũng như giữa Mỹ và Trung Quốc.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng cường trừng phạt chống lại Iran sau khi rút khỏi hiệp ước hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc phương Tây khác được ký dưới chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama.
Phát ngôn viên Trung Quốc cho biết “Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương và cái gọi là “thẩm quyền tay dài” với Trung Quốc và các quốc gia khác viện dẫn luật trong nước”. “Chúng tôi kêu gọi Mỹ sửa chữa ngay hành động sai trái của mình và nghiêm túc tôn trọng các quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các bên”.
Zhuhai Zhenrong, chuyên mua dầu của Iran và có trụ sở tại Bắc Kinh, trước đây đã bị chính quyền của Obama trừng phạt trong năm 2012 vì giao dịch với Iran. Hiện nay công ty này là một công ty con của tập đoàn Nam Kwong có trụ sở tại Macau.
Động thái của Washington là một phát súng khác thể hiện sự nghiêm túc trong lập trường của chính quyền Trump với Iran.
ClearView nói “chúng tôi thấy phát súng này không chỉ nhằm vào Trung Quốc mà cũng vào các khách hàng tiềm năng khác” như Thổ Nhĩ Kỳ và có thể là Nga, nước có vai trò trung gian môi giới dầu từ Iran cho các quốc gia khác.
Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran trong tháng 11/2018 sau khi rút khỏi hiệp ước hạt nhân quốc tế năm 2015 giữa Tehran và 6 cường quốc thế giới.
Trong tháng trước Brian Hook, đại diện đặc biệt của Mỹ về Iran cho biết Washington sẽ trừng phạt bất kỳ quốc gia nào tiếp tục nhập khẩu dầu của Iran và cảnh báo rằng họ sẽ xem xét các báo cáo dầu thô của Iran chuyển sang Trung Quốc.
Nhập khẩu dầu thô của Châu Á từ Iran giảm trong tháng 5/2019 xuống mức thấp nhất trong 5 năm, sau khi Trung Quốc và Ấn Độ giảm mua trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ, trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc dừng nhập khẩu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet