Tseliso Maqubela, giám đốc Quỹ năng lượng trung ương (CEF) cho biết Quỹ nhiên liệu chiến lược nhà nước (SFF) đã bán 10 triệu thùng dầu thô ở giá 28 USD/thùng cho một đơn vị của Glencore, Vital và Televeras.
CEF cho biết Nam Phi đã có dự trữ chiến lược 90 ngày, bác bỏ môt tờ báo địa phương đưa tin rằng dự trữ chiến lược của nước này giảm xuống 300.000 thùng.
Tiêu thụ dầu thô tại nền kinh tế phát triển nhất châu Phi này khoảng 400.000 thùng mỗi ngày. Maqubela trả lời Reuters rằng tình trạng quá trình bán hàng này là dầu thô sẽ không được xuất khẩu vì thế chính phủ xem như đó là một phần của dự trữ chiến lược. Có khoảng 40 triệu thùng dầu dự trữ tại các cơ sở dự trữ của Nam Phi tại Vịnh Saldanha phía bắc thành phố Cape Town, và mặc dù đó là của tư nhân nhưng chính phủ coi như là một phần của dự trữ chiến lược.
Ông cho biết rằng ngay cả nếu 30 triệu thùng đã được xuất khẩu, còn 10 triệu thùng không thể được xuất khẩu sẽ đủ cho Nam Phi dùng trong hơn 20 ngày, là yêu cầu tối thiểu của chính phủ này.
Dầu thô này đã được bán dưới giá thị trường vì nó có chất lượng xấu. Giá dầu thô Brent trong tháng 12, tháng đã bán dầu, có phạm vi từ 35,98 đến 44,82 USD/thùng, theo số liệu của Reuters.
Tờ báo Business Day ngày hôm qua 26/5 cho biết sau khi bán 10 triệu thùng Nam Phi chỉ còn 300.000 thùng và việc bán dầu này thực hiện không có sự chấp thuận của Kho bạc Quốc gia. Nhưng CEF cho biết trong tuyên bố của mình rằng không có sự chấp thuận được yêu cầu từ Bộ trưởng Tài chính để bán hay luân phiên dự trữ nhiên liệu chiến lược.
Phát ngôn viên của Kho bạc từ chối bình luận.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet