Sản xuất tại 5 trong số các mỏ đã bị dừng trước đó được dự kiến đạt 80.000 thùng/ngày sau khi việc bảo dưỡng đã được hoàn thành vào cuối năm nay.
Sản lượng dầu của Nam Sudan hiện nay ở mức 130.000 thùng/ngày và được dự kiến đạt 210.000 thùng/ngày vào cuối năm nay.
Nam Sudan đã ly khai khỏi Sudan trong năm 2011 khi sản lượng đạt đỉnh điểm 350.000 thùng/ngày nhưng 2 năm sau rơi vào cuộc nội chiến. Vào thời điểm cuộc chiến bắt đầu, sản lượng khoản 245.000 thùng/ngày.
Xung đột này đã giết chết hàng chục nghìn người, di dời 1/4 dân số 12 triệu người của Nam Sudan và phá hủy nền kinh tế của họ mà phục thuộc rất nhiều vào sản lượng dầu thô.
Dầu của Nam Sudan được đưa tới các thị trường quốc tế qua một đường ống nằm ở Sudan.
Khu vực các mỏ dầu Toma South nằm trong cuộc chiến dữ dội nhất giữa phiến quân và lực lượng chính phủ, gây thiệt hại cho cơ sở sản xuất dầu.
Trong chuyến thăm tới Toma South vào thứ bày, cách biên giới Sudan khoảng 20 mile, Ezekiel Lol Gatkuoth, Bộ trưởng Dầu mỏ cua Nam Sudan cho biết việc khôi phục sản xuất tại khối 1, 2 và 4 sẽ bổ sung sản lượng 45.000 thùng/ngày.
Ông cho biết nhà điều hành tại các mỏ này, công ty hoạt động dầu mỏ Greater Nile và nhân viên từ bộ của ông đang làm việc để đảm bảo sản xuất hoàn toàn.
Trở lại sản xuất và bơm dầu là một phần của thỏa thuận ngừng bắn và chia sẻ quyền lực đã đạt được hồi đầu tháng này khi Tổng thống Salva Kiir, lãnh đạo quân nổi dậy Riek Machar và các tổ chức nổi loạn khác đã ký một thỏa thuận hòa bình nghĩa là kết thúc nội chiến.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet