Họ cũng đề nghị loại trừ sản lượng khí ngưng tụ, một loại dầu siêu nhẹ, ra khỏi hạn ngạch sản lượng dầu khi Nga đang vật lộn để đáp ứng mục tiêu giảm sản lượng trong những tháng gần đây.
Đề xuất này nhằm duy trì thỏa thuận giữa các quốc gia trong và ngoài OPEC cho tới hết tháng 3/2020 được thực hiện tại cuộc họp với Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak, người sẽ tham dự cuộc họp trong tuần tới tại Vienna.
OPEC và các đồng minh của họ cho tới nay được dự kiến gia hạn cắt giảm sản lượng tới giữa năm 2020, với Nga hỗ trợ nỗ lực ổn định của Saudi Arabia trong bối cảnh niêm yết công ty dầu nhà nước Saudi Aramco.
Trong ngày 28/11, các công ty dầu của Nga đã đề nghị với Novak rằng họ sẽ nhóm họp một lần nữa vào cuối tháng 3/2020 để bàn luận về thỏa thuận dầu, theo Ravil Maganov, phó chủ tịch đầu tiên của công ty dầu Lukoil trả lời các phòng viên sau cuộc họp này. Maganov nói “chúng tôi vẫn trong thỏa thuận với hạn ngạch tương tự. Chúng tôi sẽ nhóm họp trong cuối quý 1 để bàn luận. Đó là các đề xuất của chúng tôi”.
Yevgeny Tolochyok, người đứng đầu của Russneft nói “chúng tôi sẽ tiếp tục thỏa thuận cho tới cuối tháng 3”.
Nga, các nhà sản xuất dầu khác ngoài OPEC và các quốc gia OPEC sẽ bàn luận về thỏa thuận sản lượng toàn cầu vào ngày 5 - 6/12/2019. Các nhà sản xuất dầu trong và ngoài OPEC đã hạn chế sản lượng để cân bằng thị trường và hỗ trợ giá trong 3 năm qua.
Tuy nhiên, một điểm liên quan là sản lượng khí ngưng tụ, một loại dầu thô siêu nhẹ. Tại Nga, không như Saudi Arabia và các nhà sản xuất OPEC khác, khí ngưng tụ có trong số liệu sản lượng dầu.
Tuần trước, Novak đề nghị đây là thời điểm loại bỏ khí ngưng tụ ra khỏi thống kê dầu mỏ tổng thể của nước này. Cựu Bộ trưởng nguồn tài nguyên thiên nhiên của Nga, Sergei Donskoi, hiện nay là một thành viên hội đồng quản trị Irkutsk Oil cho biết sau cuộc họp ngày 28/11 rằng công ty của ông hỗ trợ ý tưởng này, có thể thực thi sau quý 1/2020.
Nguồn: VITIC/Reuters