Kể từ năm 2017, Nga và OPEC hợp tác giảm sản lượng lần đầu tiên trong nỗ lực thúc đẩy giá dầu thô. Nhờ thỏa thuận giảm nguồn cung của họ, dầu đã giao dịch trong khoảng 60 - 85 USD/thùng, từ dưới 30 USD trước khi thỏa thuận có hiệu lực.
"Để giảm sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, giá dầu cần thấp hơn ngưỡng 40 USD/thùng. Tuy nhiên, điều đó không có lợi cho nền kinh tế Nga", ông Lit Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quĩ đầu tư trực tiếp Nga với sự hậu thuẫn của nhà nước, cho biết hôm thứ Tư (23/1).
"Chúng tôi không nên có hành động cạnh tranh để phá hủy sản xuất đá phiến của Mỹ", ông Dmitriev nói tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.
Ba năm trước tại Davos, ông Dmitriev trở thành quan chức Nga đầu tiên đề cập tới một khả năng về hiệp ước nguồn cung với OPEC một cách công khai. Vào thời điểm đó, giá dầu đã sụp đổ sau khi Arab Saudi tăng sản lượng để làm tổn thương các nhà sản xuất Mỹ có chi phí cao hơn.
Việc tăng giá nhờ giảm sản xuất đã mang lại thêm khoảng 110 tỉ USD doanh thu cho Nga, ông Dmitriev nói.
Tuy nhiên, giá dầu cao hơn cũng đã giúp Mỹ, quốc gia không tham gia vào việc giảm sản lượng. Sản xuất của quốc gia này đã tăng vọt, vượt qua cả Nga và Arab Saudi để trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.
Sản lượng của Mỹ dự kiến sẽ đạt mức cao mới trong năm nay. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Arab Saudi vào cuối năm 2019 để tăng cường hợp tác hơn nữa, theo ông Dmitriev.
Azerbaijan, một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất của Liên Xô cũ và là người tham gia thỏa thuận cắt sản xuất với OPEC, tin rằng hiệp ước này sẽ được gia hạn đến cuối năm nay, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết vào tuần trước.
Động thái này sẽ giữ giá dầu trong phạm vi 60 - 70 USD, ông Aliyev nói.
Nguồn: Vietnambiz.vn
 

Nguồn: Vinanet