Nga và Saudi Arabia, các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới đã kết hợp trong năm qua, trong một thỏa thuận với các quốc gia khác để cắt giảm sản lượng và hỗ trợ giá dầu, mặc dù nỗ lực đó đã bị suy yếu bởi sản lượng tăng ở đâu đó.
Bộ trưởng Novak trả lời Reuters trong một cuộc phỏng vấn “sự hợp tác của chúng tôi với Saudi Arabia ở mức đỉnh cao”.
Để mở rộng hợp tác, ông cho biết tập đoàn nhà nước Saudi Aramco đã được đề nghị tham gia dự án LNG-2 Bắc Cực do nhà sản xuất khí đốt tư nhân lớn nhất của Nga Novatek chủ trì, nhằm bắt đầu xây dựng nhà máy xử lý đầu tiên hay đào tạo để sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng LNG trong năm 2022 - 2023.
Trong đầu tháng 6, Bộ Năng lượng Saudi Arabia, Khalid al-Falih được cơ quan thông tấn TASS của Nga hỏi liệu vương quốc này sẽ tham dự trong dự án LNG-2 Bắc Cực không. Ông đã trả lời “tất cả là có thể nhưng còn quá sớm để nói chi tiết”.
Ông Falih cũng cho biết tháng trước Aramco đã nhắm tới đầu tư toàn cầu trong sản xuất khí đốt và LNG sau kế hoạch chào bán công khai ban đầu IPO của công ty này.
Các đối tác của LNG-2 Bắc Cực - dự án có mục tiêu sản xuất ít nhất 16,5 triệu tấn LNG mỗi năm - vẫn chưa được lựa chọn.
Trước đó ông Novak đã cho biết các công ty Nhật Bản đã quan tâm tới dự án này, trong khi Novatek cho biết các công ty Trung Quốc và công ty Total của Pháp đang nghiên cứu.
Giám đốc và là cổ đông lớn nhất của Novatek, ông Leonid Mikhelson cho biết Novatek có thể chào tới 49% của dự án LNG-2 Bắc Cực cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã áp đặt lên Nga vì vai trò của Nga trong khủng hoảng tại Ukraine đã cản trở một số nhà đầu tư và ngân hàng phương Tây.
Novatek, với các đối tác Trung Quốc và cổ đông Total, đang xây dựng nhà máy hóa lỏng khí, Yamal LNG, được dự kiến bắt đầu sản xuất trong quý 4/207.
Nga đang trông cậy vào sự gia tăng thị phần LNG trên toàn cầu của mình từ chỉ dưới 5% hiện nay lên 10% vào năm 2020.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet