Theo Reuters, vào ngày 26/7, tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Rosneft tuyên bố đã bắt đầu xây dựng một bến xuất khẩu dầu tại cảng Bukhta Sever. Cơ sở này nằm trong dự án Vostok Oil khổng lồ của Rosneft, nhằm tạo điều kiện phát triển Tuyến đường Biển Phương Bắc.
Cảng này sẽ trở thành bến dầu lớn nhất của Nga với 102 bồn chứa vào năm 2030, công ty cho biết. Rosneft đang dẫn đầu dự án có quy mô tương đương với việc thăm dò Tây Siberia vào những năm 1970 hay vùng dầu Bakken của Mỹ trong thập kỷ vừa qua.

Dự án Vostok Oil của Nga nằm trên tuyến đường biển phía bắc.
Nga đang phải đối mặt với những thách thức trong việc phát triển ngành công nghiệp dầu mỏ do các lệnh trừng phạt sâu rộng của phương Tây sau khi Moscow bắt dầu chiến dịch quân sự đặc biệt.
Đầu tháng này, nhà giao dịch hàng hóa Trafigura đã bán 10% cổ phần trong dự án Vostok Oil cho một công ty thương mại có đăng ký tại Hong Kong là Nord Axis. Rosneft cũng đã tiếp cận các công ty thương mại khác về việc tham gia vào dự án và bán 5% cổ phần Vitol và Mercantile & Maritime với giá 4 tỷ USD vào năm ngoái.
Rosneft có kế hoạch vận chuyển khoảng 30 triệu tấn dầu (600.000 thùng dầu/ngày) qua cảng Bukhta Sever mỗi năm, và sẽ tăng dần lên 100 triệu tấn vào năm 2030. Công ty cũng tuyên bố đã bắt đầu khoan sản xuất tại mỏ dầu Payakha phía bắc, thuộc dự án Vostok Oil.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters