Dữ liệu từ trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho biết, số chuyến bay khởi hành trung bình trong bảy ngày trên toàn cầu (tính đến 31 tháng 12) đã tăng 12% so với cùng tuần một năm trước đó, mặc dù  vẫn thấp hơn 13,2% so với mức trước đại dịch 2019.Trong khi đó, lượng dầu nhiên liệu bay nhập khẩu vào Châu Âu bị thắt chặt do nhu cầu loại nhiên liệu này đang mạnh mẽ ở khắp nơi trên thế giới, từ Châu Á đến Mỹ, khiến chênh lệch giá dầu nhiên liệu ở Châu Âu thu hẹp lại.
Các nhà máy lọc dầu bị ngừng hoạt động ngoài kế hoạch ở Vịnh Mexico, bao gồm nhà máy lọc dầu Baytown của Exxon Mobil có công suất 560.500 thùng/ngày, và một số nhà máy khác ở Bắc Mỹ đang trong giai đoạn bảo trì theo kế hoạch cho thấy xu hướng nhập khẩu dầu nhiên liệu bay vào Châu Âu giảm có thể sẽ còn tiếp diễn.
Theo dữ liệu của Refinitiv, khoảng 653.000 tấn nhiên liệu máy bay nhập khẩu từ Châu Á và Trung Đông dự kiến sẽ đến Tây Bắc Âu trong tháng 1/2022, giảm so với hơn 1 triệu tấn vào tháng 12. Do đó, dự trữ nhiên liệu bay tại trung tâm lưu trữ Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) đang ở mức thấp. Các chuyến hàng chở nhiên liệu máy bay gần đây cũng đã đến Vương quốc Anh và đến Le Havre, Pháp - đầu mối cung cấp cho Hệ thống Đường ống Trung Âu (CEPS).
Các nhà máy lọc dầu ở châu Âu đã và đang ưu tiên sản xuất dầu diesel hơn là sản xuất nhiên liệu máy bay. Các nguồn tin trong ngành cho biết một số nhà máy hiện đang bắt đầu thực hiện việc chuyển đổi sang tăng sản xuất nhiên liệu bay trong bối cảnh nhu cầu hồi phục mạnh.
 

Nguồn: Vinanet / VITIC / Reuters