Rosneft đang xây dựng đơn vị hydrocracking mới tại nhà máy lọc dầu của mình tại cảng Tuapse để sản xuất nhiên liệu diesel tiêu chuẩn Euro 5 giành cho xuất khẩu, chủ yếu tới Địa Trung Hải.
Nhà máy mới này, cùng với việc nâng cấp tại nhà máy lọc dầu này sẽ cho phép họ sản xuất tới 5,5 triệu tấn nhiên liệu Euro 5 mỗi năm. Hiện tại nhà máy lọc dầu Tuapse không sản xuất dầu diesel loại này.
Kế hoạch mới nhất đã dự kiến đơn vị này sẽ khởi động trong quý 1/2018, nhưng kế hoạch này đã bị lỡ vì việc xây dựng chậm trễ.
Ba nguồn tin dấu tên cho biết hiện nay đơn vị này sẽ chỉ bắt đầu hoạt động vào giữa năm 2019. Nguồn tin thứ tư cho biết trong trường hợp tốt nhất, việc khởi động có thể vào cuối năm 2018. Rosneft đã từ chối bình luận.
Euro 5 là loại diesel với hàn lượng lưu huỳnh thấp và được sử dụng rộng rãi trong xe ô tô ở châu Âu.
Dòng diesel Euro 5 từ nhà máy Tuapse vào thị trường Địa Trung Hải sẽ tạo ra sự cạnh tranh cho các nhà máy lọc dầu khác đang cung cấp ra thị trường này. Những nhà máy này gồm các nhà máy lọc dầu của châu Âu và Saudi Arabia.
Nhu cầu diesel Euro 5 hàng năm tại nam Âu là khoảng 80 triệu tấn, vì thế nhà máy Tuapse khi hoạt động đầy đủ công suất sẽ chỉ chiếm chưa tới 7% nhu cầu tại đó.
Việc triển khai nhà máy Tuapse cũng sẽ làm khó khăn hơn cho các nhà máy lọc dầu Địa Trung Hải mua nguyên liệu. Hiện tại nhiều nhà máy trong số đó mua dầu mazut - nguyên liệu thô để sản xuất dầu diesel- từ Rosneft.
Khi đơn vị hydro - cracker của Rosneft đi vào hoạt động, ít nhất một phần nguyên liệu được chuyển hướng sang Tuapse.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet