Cơ quan theo dõi dầu mỏ và nhiên liệu của Brazil ANP cho biết trong 5 tháng đầu năm nay, nhập khầu dầu diesel đạt 4,44 tỷ lít, trong khi doanh số bán diesel trong nước giảm 2% trong cùng giai đoạn, xuống 21,6 tỷ lít, trong dấu hiệu một nền kinh tế suy yếu.
Nhập khẩu diesel tăng vọt dường như phản ánh thị phần diesel của Petroleo Brasileiro SA đang giảm, do các nhà phân phối khác tận dụng giá quốc tế giảm để giảm chi phí nhiên liệu ở Brazil.
Các nhà điều hành của Petrobras đã chỉ ra các đối thủ tại thị trường trong nước tăng trưởng mạnh trong nhập khẩu diesel, một phần giải thích quyết định điều chỉnh giá nhiên liệu của họ thường xuyên hơn để tiếp cận gần hơn với các thị trường quốc tế.
Theo số liệu của Petrobras, nhập khẩu của các bên thứ ba được dự kiến tăng 25% trong tháng 6 lên 1,2 tỷ lít. Chỉ riêng trong tháng 5, nhập khẩu tăng 20,8% lên 803,5 triệu lít, trong khi doanh số bán dầu diesel tăng chỉ 2,5% lên 4,6 tỷ lít, khi so với cùng giai đoạn năm trước.
Trong trường hợp xăng A, hay xăng không bổ sung ethanol, nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm nay tăng 120,7% so với cùng kỳ năm trước lên 2,25 tỷ lít, mức cao nhất kể từ năm 2013.
Trong khi đó, doanh số tại các trạm xăng C, chứa ethanol khan, tăng 6,5% trong 5 tháng đầu năm nay lên 18,649 tỷ lít.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet