Các công ty Trung Quốc được dự kiến tăng thêm từ 3 đến 4 triệu thùng dầu Iran mỗi quý trong năm 2017 so với năm trước, theo 4 nguồn tin có kiến thức về vấn đề này ước tính. Theo số liệu Hải quan số lượng đó sẽ cao hơn 5 đến 7% so với 620.000 thùng dầu thô Iran mỗi này Trung Quốc đã nhập khẩu trong 11 tháng năm 2016.

Iran, một thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC, đã được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm ngày 30/11 của tổ chức này và có thể tăng nhẹ sản lượng.

Nhu cầu đối với dầu thô nước ngoài của Trung Quốc có thể chạm mức cao mới do các nhà máy lọc dầu nhà nước khởi động các nhà máy mới và do Bắc Kinh cho phép thêm nhiều nhà máy lọc dầu độc lập nhập khẩu dầu thô, với nước này dự báo duy trì một động lực chính cho tăng trưởng nhu cầu năm 2017.

Tập đoàn lọc dầu nhà nước Sinopec và tập đoàn kinh doanh dầu mỏ nhà nước Zhuhai Zhenrong, hai tập đoàn tăng dầu thô của Iran mạnh nhất Trung Quốc, có thể thiết lập để chuyển qua các thỏa thuận cung cấp hàng năm với Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran NIOC, với khối lượng kết hợp khoảng 505.000 thùng/ngày.

Ngoài ra, Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc CNPC và Sinopec dự kiến tăng thêm dầu trong năm nay từ hai giếng họ điều hành theo các hợp đồng dịch vụ.

Một quan chức truyền thông của Sinopec cho biết công ty này không bình luận về các vấn đề hoạt động.

Sinopec đã ký một thỏa thuận phát triển cho giếng Yadavaran vào cuối năm 2007 với CNPC ký một thỏa thuận đối với giếng North Azadegan vào năm 2009, sau khi các công ty Nhật Bản và châu Âu rút khỏi các dự án này, cả hai đều ở tỉnh Kuzestan phía tây nam của Iran do các lệnh trừng phạt về chương trình hạt nhân của Iran.

Cả hai giếng bắt đầu bơm dầu vào đầu năm 2016, với giếng North Azadegan đạt được sản lượng đầy đủ trong quý 3 và Yadavaran vào quý 4, và hiện nay hai giếng này đang bơm ở mức độ 160.000 thùng/ngày.

Một nguồn tin thương mại khác ước tính rằng Sinopec có thể tăng khoảng 4 triệu thùng dầu thô Yadavaran, được xem như một loại dầu nặng, mỗi quý trong năm nay.

Sau lô hàng đầu tiên vào tháng 10 năm 2016, CNPC được dự kiến tăng trung bình khoảng 3 triệu thùng từ North Azadegan mỗi quý.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet