Iran đang lấy lại thị phần bị mất với tốc độ nhanh hơn giới phân tích đã dự đoán kể từ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ trong tháng 1, bởi việc đảm bảo cho các tàu chở hàng thông qua một hợp đồng bảo hiểm tạm thời.
Doanh số bán dầu thô của Iran mạnh mẽ có thể tiếp tục do các nhà sản xuất OPEC giảm giá bán dầu thô tháng 8 sang châu Á, Địa Trung Hải và từ các cảng cảng Sidi Kerir tại Ai Cập, trong một nỗ lực để lấy lại thị phần tại những khu vực này sau trừng phạt.
Doanh số bán dầu của Tehran đạt mức cao 4 năm rưỡi trong tháng 6, gần gấp đôi kể từ tháng 12 do các lệnh trừng phạt về xuất khẩu dầu mỏ của họ được dỡ bở trong tháng 1. Bằng cách giảm giá đối với dầu thô của họ so với Saudi Arabia và Iraq, Iran đã thu hút các khách hàng mới tại các nước như Ba Lan và nâng nhu cầu từ các khách hàng hiện nay ở châu Á.
Bốn nước, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ đã nhập khẩu 1,72 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 6.
Bộ thương mại Nhật Bản hôm 29/7 đã phát hành số liệu chính thức cho thấy việc nhập khẩu của họ gần gấp ba lần so với một năm trước lên 275.000 thùng mỗi ngày trong tháng trước.
Iran cũng tăng các khách hàng mới trong năm nay. Nhà máy lọc dầu TonenGeneral Sekiyu Nhật Bản đã mua dầu lần đầu tiên từ Iran kể từ khi trở thành độc lập với tập đoàn dầu mỏ Exxon Mobil.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet