Ước tính 2,68 triệu tấn dầu thô của Mỹ có thể được bốc dỡ tại nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới này trong tháng 7/2020. Số liệu đó sẽ gấp 6 lần so với 2 tháng trước và cao hơn kỷ lục trước đó hơn 2 triệu triệu tấn trong tháng 1/2018.
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc chủ yếu mua dầu trong tháng 4/2020 khi các loại dầu thô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất đã từng trên thị trường này. Bắc Kinh bắt đầu miễn thuế nhập khẩu từ Mỹ trong đầu tháng 3/2020.
Sau đó dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức trừ lùi hơn 8 USD/thùng so với dầu thô Brent, khiến dầu đó rẻ hơn so với các loại dầu Trung Đông.
Một giám đốc điều hành dầu mỏ trụ sở tại Bắc Kinh cho biết “đó là thời gian tốt nhất cho các nhà máy lọc dầu Trung Quốc mua khi chi phí giao dầu của Mỹ sẽ chưa tới 30 USD đối với giá trong tháng 4”.
Unipec, công ty kinh doanh của nhà máy lọc dầu lớn nhất Châu Á Sinopec và vài nhà máy lọc dầu độc lập như nhà máy hóa dầu Shandong Luqing và nhà máy hóa dầu Qilun là các khách hàng nhập khẩu.
Tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt kỷ lục mới trong tháng 6/2020, vượt kỷ lục trước đó 48 triệu tấn hồi tháng 5/2020.
Nhập khẩu dầu thô tăng vọt dẫn tới tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng, đặc biệt ở miền đông tỉnh Sơn Đông, kho cảng cho các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc. Các nhà máy lọc dầu phải đợi vài tuần để các tàu dỡ hàng và đối mặt với phí quá hạn lớn.
Tuy nhiên, tương lai nhập khẩu dầu của Trung Quốc có thể giảm do giá dầu phục hồi gần 40 USD/thùng, làm xấu đi lợi nhuận lọc dầu.
Giám đốc điều hành kinh doanh dầu nhà nước cho biết “việc mua của Trung Quốc từ Mỹ chỉ được thúc đẩy bởi kinh tế”, lưu ý rằng dầu có thể chỉ chiếm một phần nhỏ trong mục tiêu mua 52 tỷ USD các sản phẩm năng lượng của Mỹ trong 2 năm.
 

Nguồn: VITIC/Reuters