Sự sụt giảm này là lớn nhất trong 5 năm do khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong hàng thập kỷ làm suy yếu khả năng nhập khẩu dầu của PDVSA, đã giảm 21% trong 7 tháng đầu năm nay xuống 154.465 thùng/ngày.
Venezuela cũng theo xu hướng bị sụt giảm sản lượng dầu hàng năm mạnh nhất trong 14 năm sau nhiều năm quản lý yếu kém và thiếu đầu tư.
Các nhà cung cấp không thích rủi ro đang từ chối dỡ hàng cho PDVSA mà không chi trả lần đầu, bất thường trong một ngành công nghiệp trong đó khách hàng thường có 30 đến 60 ngày để trả tiền sau khi giao hàng. Các nhà cung cấp khác đã dừng giao dịch hoàn toàn với PDVSA do họ phải viện đến sự trao đổi dầu của riêng mình trong các giao dịch hoán đổi.
Một nguồn tin không xác định cho biết “chúng tôi không tiếp cận thêm để mua dưới bất kỳ loại tín dụng nào. Chúng tôi đang nhập khẩu theo hai cơ chế: trả trước và hoán đổi”.
Nhu cầu nhập khẩu dầu của PDVSA bắt đầu tăng trong năm 2012 sau một vụ nổ nghiêm trọng liên hợp lọc dầu lớn nhất của họ, sản lượng kể từ đó gặp khó khăn.
Mặc dù có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới, nhập khẩu của Venezuela tăng tiếp trong năm 2015 do sự sụt giảm sản lượng dầu thô buộc công ty PDVSA thực hiện nhập khẩu dầu thô nhẹ và naphtha đều đặn để pha loãng dầu thô nặng hơn của họ trong các loại xuất khẩu.
Nhưng trong năm 2016 xu hướng nhập khẩu ngày càng tăng đã bị đảo ngược do PDVSA vật lộn với khủng hoảng tiền mặt. PDVSA thường không tiết lộ số liệu nhập khẩu, đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Nhu cầu xăng và diesel trong nước sụt giảm 10%, được báo cáo bởi các nhà bán lẻ nhiên liệu, điều này đã phần nào giảm bớt nhu cầu nhập khẩu.
Các chuyến hàng đã nhận được trong năm nay đến từ Roual Dutch Shell, Reliance Industries, Total, ENI, Helsinge, Gunvor, Lukoil, Rosneft, BP, PetroChina, ChinaOil, Citizens Resources và đơn vị Citgo Petroleum của PDVSA.
Một số nhà cung cấp gồm Reliance, Lukoil và Rosneft đã chấp nhận thỏa thuận hoán đổi, lấy lại dầu của Venezuela để đổi lấy các sản phẩm dầu đã lọc.
Việc hoán đổi xuất hiện sẽ mềm dẻo hơn mua bằng tiền mặt.
Hai tàu trở dầu mang khoảng 1,5 triệu thùng dầu nhẹ của Mỹ do BP bán ra đã được thả neo hơn hai tháng quanh kho cảng của PDVSA trên đảo Curacao, đang đợi để trả tiền trước khi dỡ hàng, theo nguồn tin thương mại và Thomson Reuters.
Các tàu bị trì hoãn này là những chiếc cuối cùng trong nhóm 12 tàu đã được dỡ hàng sau khi đối mặt với tình trạng trì trệ kéo dài.
Vấn đề thanh toán gây ra nhập khẩu naphtha sụt giảm 34% trong năm nay xuống 51.350 thùng/ngày, PDVSA sủ dụng naphtha như chất pha loãng. Điều đó đã làm xuất khẩu dầu thô giảm 5% xuống 1,42 triệu thùng/ngày.
Ngoại trừ vài thành phần đặc biệt như alkylate, Venezuela luôn nhập khẩu để làm các nhiên liệu hoàn chính, chủ yếu các sản phẩm đã nhận trong năm nay được mua để trang trải sự thiết hụt sản phẩm lọc dầu.
Vào cuối tháng 6, trung tâm lọc dầu Paraguana của PDVSA đang thực hiện khoảng nửa công suất 955.000 thùng/ngày.
Các sản phẩm như chất xúc tác naphtha, dầu diesel với lưu huỳnh siêu thấp ULSD, dầu mazut để chạy nhà máy điện, nguyên liệu pha trộn xăng và dầu cơ bản được PDVSA nhập khẩu trong năm nay, chủ yếu mua từ thị trường mở.
Trong quá khư, các nhà máy lọc dầu của họ có thể đáp ứng đủ nhu cầu trong nước đối với nhiên liệu của họ. Ngay cả sau khi tăng trong năm nay, giá nhiên liệu bán lẻ của Venezuela là thấp nhất trên thế giới và được trợ cấp bởi PDVSA.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet