Theo số liệu của Refinitiv, LNG nhập khẩu vào Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan tăng lên 20,5 triệu tấn từ đầu tháng 12/2018 tới nay, tăng 5% so với kỷ lục 19,5 triệu tấn trong tháng 1/2018.
Kittithat Promthaveepong, nhà phân tích hàng đầu tại công ty năng lượng FGE nói “khi chúng ta nhìn vào khu vực này, chúng tôi nghĩ chủ yếu Trung Quốc đang thúc đẩy tăng trưởng của bắc Á từ tháng 11 tới tháng 12”. “Điều này có thể do các nguồn cung cấp giao ngay họ đã ký hợp đồng hồi đầu năm để tránh thiếu hụt trong mùa đông này”.
Lượng LNG nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng lên kỷ lục khoảng 6,5 triệu tấn từ đầu tháng 12 tới nay, tăng 6% so với mức cao trước đó trong tháng 11/2018 do các hộ gia đình và doanh nghiệp tăng cường sưởi ấm khi bắt đầu vào mùa đông ở Bắc Bán cầu.
Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu cư dân và doanh nghiệp chuyển từ than sang khí tự nhiên để sưởi làm giảm ô nhiễm không khí. Để tránh tình trạng thiếu hụt, các công ty của Trung Quốc đã nhập khẩu trước khi mùa đông.
Nhập khẩu của Nhật Bản tháng 12/2018 cũng tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng, có thể do thời tiết lạnh hơn, nhưng điều này có thể là gia tăng tạm thời do dự trữ là cao. Các khách hàng phần lớn hoàn thành việc mua sắm của họ cho mùa đông.
Nhiệt độ khắp Tokyo, Bắc Kinh và Seoul dự kiến lạnh hơn so với bình thường trong tuần này, với khả năng hạ nhiệt diện rộng khắp Trung Quốc trong 10 ngày tới, theo các dự báo thời tiết.
Tuy nhiên, Nhật Bản có thể trải qua thời tiết ầm hơn từ tháng 1 tới tháng 3 năm tới.
Tại Hàn Quốc, lượng LNG nhập khẩu cũng tăng trong tháng 12/2018. Nhập khẩu LNG của nước này nói chung mạnh trong năm nay do bảo dưỡng tại các nhà máy điện hạt nhân và việc trì hoãn khởi động các nhà máy hạt nhân mới, theo Ken Lee, một chuyên gia phân tích tại FGE.
Promthaveepong thuộc FGE cho biết “trong tháng 1 tới tháng 3, chúng tôi dự kiến tiếp tục nhập khẩu khá mạnh, nhưng thời tiết lạnh gần đây tại Trung Quốc nghĩa là họ sẽ có thể tăng nhu cầu trong quý 1/2019 do dự trữ giảm”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet