Theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng hóa Kpler, tổng lượng nhập khẩu các sản phẩm chưng cất nhẹ và trung bình của Châu Á trong tháng 4/2025 đạt 166,37 triệu thùng, giảm mạnh so với 195,54 triệu thùng của tháng 3/2025 và là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020.
Sự sụt giảm mạnh trong tháng 4/2025 chủ yếu đến từ việc các nhà xuất khẩu lớn trong khu vực cắt giảm khối lượng xuất khẩu. Tại Ấn Độ – quốc gia xuất khẩu nhiên liệu hàng đầu khu vực – ghi nhận lượng xuất khẩu giảm mạnh xuống chỉ còn 29,2 triệu thùng, mức thấp nhất trong 30 tháng, so với 42,66 triệu thùng của tháng 3/2025.
Trung Quốc, nước có công suất lọc dầu lớn nhất Châu Á, cũng chứng kiến xuất khẩu giảm còn 17,4 triệu thùng từ 21,5 triệu thùng của tháng 3/2025, và đây là mức thấp nhất tính theo ngày kể từ tháng 12/2024. Tại Singapore – trung tâm giao thương và lọc dầu lớn nhất của Châu Á – lượng xuất khẩu giảm nhẹ xuống 25,1 triệu thùng, mức thấp nhất trong bảy tháng.
Một phần sự sụt giảm trong tháng 4/2025 được cho là do hoạt động bảo trì định kỳ tại các nhà máy lọc dầu, đặc biệt là ở Ấn Độ. Tuy nhiên, cũng có dấu hiệu cho thấy các quốc gia xuất khẩu khác như Trung Quốc đang gặp khó khăn, khi sản lượng lọc dầu trong quý I/2025 của nước này gần như đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến lượng hàng xuất khẩu bị hạn chế.
Trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng nhập khẩu sản phẩm chưng cất nhẹ và trung bình của Châu Á đạt 746,73 triệu thùng, giảm 11,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Thông thường, xu hướng sụt giảm như vậy sẽ khiến biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu bị thu hẹp do cạnh tranh khốc liệt hơn để giành thị phần. Tuy nhiên, đến nay điều này vẫn chưa xảy ra. Tính đến ngày 14/5, biên lợi nhuận của một nhà máy lọc dầu tiêu chuẩn tại Singapore xử lý dầu Dubai đạt 6,60 USD/thùng – giảm nhẹ so với mức đỉnh 15 tháng là 7,25 USD vào ngày 5/5.

Nguyên nhân là giá dầu thô giả nhanh hơn so với giá của các sản phẩm tinh chế như xăng và dầu gasoil – sản phẩm chưng cất trung gian dùng để sản xuất dầu diesel và nhiên liệu máy bay.
Giá dầu Brent đã giảm 20% kể từ đỉnh 82,63 USD/thùng hôm 15/1 xuống còn 66,09 USD/thùng vào ngày 14/5. Trong khi đó, giá xăng tại Singapore chỉ giảm 12,5%, còn 76,15 USD/thùng, và gasoil giảm 17,5% xuống 16,24 USD.
Điều này cho thấy nguồn cung các sản phẩm dầu mỏ tinh chế vào Châu Á đang bị thắt chặt, giúp các nhà máy lọc dầu duy trì biên lợi nhuận bất chấp giá dầu thô suy yếu.
Tuy nhiên, triển vọng của các sản phẩm như xăng và dầu diesel có thể trở nên xấu đi khi tăng trưởng kinh tế Châu Á có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại. Dù thị trường lạc quan với những động thái giảm căng thẳng với Trung Quốc và các cuộc đàm phán thương mại với Ấn Độ, Nhật Bản, bức tranh tổng thể vẫn cho thấy thuế nhập khẩu của Mỹ nhiều khả năng sẽ cao hơn đáng kể so với trước khi ông Trump tái đắc cử.
Ngay cả khi đạt được các thỏa thuận thương mại, các nhà xuất khẩu Châu Á vẫn sẽ đối mặt với chi phí cao hơn và việc tiếp cận thị trường Mỹ trở nên khó khăn hơn.
Một rủi ro khác đối với nhu cầu sản phẩm dầu mỏ cũng đến từ chiến tranh thương mại, khi Indonesia – nước nhập khẩu nhiên liệu lớn nhất Châu Á – cho biết có thể tăng nhập khẩu nhiên liệu từ Mỹ như một phần của thỏa thuận thương mại song phương.
Bộ trưởng Năng lượng Indonesia Bahlil Lahadalia ngày 9/5 cho biết nước này có thể chuyển tới 60% lượng nhập khẩu nhiên liệu từ Singapore sang Mỹ, đồng thời bày tỏ mong muốn nâng kim ngạch nhập khẩu năng lượng từ Mỹ thêm 10 tỷ USD.
Indonesia hiện nhập khẩu khoảng 14 triệu thùng nhiên liệu mỗi tháng. Việc chuyển hướng phần lớn sang nguồn cung Mỹ sẽ làm gián đoạn dòng chảy nhiên liệu trong khu vực.
Các nhà máy lọc dầu tại Châu Á sẽ buộc phải tìm kiếm thị trường mới tại Châu Âu, Châu Phi hoặc Mỹ Latin – điều này có thể làm tăng chi phí và làm giảm lợi nhuận.