Nhập khẩu sản phẩm ngưng tụ tháng 6 từ Iran được dự kiến có thể đạt tới ít nhất 6 triệu thùng hay 200.000 thùng mỗi ngày. Đây sẽ là một mức nhập khẩu kỷ lục, bốn lần số lượng trong tháng 1 khi sự trừng phạt của Tehran được dỡ bỏ, theo số liệu từ Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Hàn Quốc (KNOC).
Ngược lại, nhập khẩu sản phẩm ngưng tụ từ Qatar trong tháng 4 giảm xuống 5,32 triệu thùng, giảm 19% so với tháng 1.
Nhập khẩu sản phẩm ngưng tụ từ Iran có thể lấy lại đà tăng trong quý 4, nếu Iran đạt được một thỏa thuận với Hyundai Chemical để cung cấp thiết bị tách mới của công ty này.
Các cuộc đàm phán giữa Hyundai Chemical và Công ty dầu quốc gia Iran NIOC về điều khoản thỏa thuận cung cấp đang diễn ra.
Hàn Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ 5 thế giới, đã nhập khẩu hơn gấp đôi dầu thô Iran trong 4 tháng đầu năm nay lên khoảng 248.000 thùng mỗi ngày sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Iran được dỡ bỏ trong tháng 1.
Iran đã tăng cường xuất khẩu nhanh hơn giới phân tích dự đoán, sử dụng các tàu quốc tế để vận chuyển dầu của họ.
Hai khách hàng của Hàn Quốc, nhà máy lọc dầu SK Energy và Hanwha Total Petrochemical Co, đã thiết lập nâng lên ít nhất 6 triệu thùng sản phẩm ngưng tụ của Iran trong tháng 6, tăng từ khoảng 3 tới 4 triệu thùng trong tháng 4 và 5.
Một phát ngôn viên của Hanwha cho biết nhà máy lọc dầu này có kế hoạch nhập khẩu khoảng 2 triệu thùng sản phẩm ngưng tụ của Iran trong tháng 6, do giá rẻ hơn dầu từ Qatat và công ty này muốn đa dạng hóa nguồn cung cấp của mình.
Các quan chức của SK Energy đã từ chối bình luận.
Sản phẩm ngưng tụ của Iran rẻ hơn khoảng 5 USD/thùng so với của Qatar vào thời điểm đầu năm nay, nhưng khoảng cách này thu hẹp kể từ đó xuống 2 đến 3 USD.
Hyundai Chemical, một công ty liên doanh giữa Hyundai Oilbank Co và Lotte Chemical, có thể là khách hàng tiếp của Iran do họ bắt đầu thử nghiệm hoạt động ở bộ phân tách mới 110.000 thùng mỗi ngày tại Daesan, bờ biển phía tây của nước này trong tháng 8 – 9.
Phát ngôn viên của Hyundai Oilbank cho biết cơ sở này, phân tách sản phẩm ngưng tụ thành nhiên liệu như naphtha sử dụng trong công nghiệp hóa dầu, sẽ có thể hoàn thành trong nửa cuối năm nhưng từ chối cho biết thêm.
Xuất khẩu sản phẩm ngưng tụ của Qatar được dự kiến giảm từ cuối quý ba do dầu thô sẽ được dử dụng để cung cấp cho bộ phận phân tách mới tại Ras Laffan, bắc Doha.
Nguồn: VITIC/ Reuters

Nguồn: Vinanet