Tổng lượng than nhập khẩu có thể đạt 17,7 triệu tấn trong tháng 8/2018, theo số liệu của Thomson Reuters. Số liệu này có thể được điều chỉnh do số liệu trở nên rõ hơn khi các tàu cập bến và dỡ hàng, nhưng nhập khẩu trong tháng 8/2018 có thể quanh mức 17,4 triệu tấn đã được nhập trong tháng 7/2018, tháng có số liệu cao nhất trong năm nay.
Nhập khẩu tăng bất chấp giá than nhiệt tăng lên mức cao nhất trong 6,5 năm, giá than Newcastle tại Australia giao dịch trên 120 USD/tấn gần đây, tính từ đầu năm tới nay giá tăng khoảng 18%. Sự tăng giá phần lớn được thúc đẩy bởi nhập khẩu mạnh từ Trung Quốc, do nước này hạn chế sản lượng tại các mỏ trong nước và nhu cầu cao bởi đợt nóng gần đây.
Trước đây nhập khẩu than của Ấn Độ, đặc biệt loại than nhiệt sử dụng trong các nhà máy nhiệt điện, được cho là nhạy cảm với giá và có thể giảm nếu giá tăng nhanh chóng.
Nhưng nhập khẩu của Ấn Độ theo xu hướng tăng trong những tháng gần đây, bất chấp giá đang tăng.
Nhưng như Tim Buckley, giám đốc nghiên cứu tài chính năng lượng tại Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA), chỉ ra trong một lưu ý gần đây, có nhiều tình huống hơn. Số liệu từ Cơ quan Điện lực Ấn Độ cho thấy nhập khẩu than cho các nhà máy điện thực tế đang sụt giảm (giảm 14% trong quý 2/2018). Vì thế nhập khẩu than nhiệt cho lĩnh vực điện là lo ngại, tín hiệu giá đang hoạt động do chúng đang giảm khi giá tăng. Tuy nhiên Buckley lưu ý phần lớn nhập khẩu than của Ấn Độ được sử dụng bởi người tiêu dùng hơn là cho các nhà máy điện.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet