Tổng lượng than nhập khẩu tăng 8,1% trong 8 tháng đầu năm nay lên 220,8 triệu tấn, tăng 17 triệu tấn, theo số liệu chính thức của hải quan.
Nhìn cụ thể vào nhập khẩu bằng đường biển, ngoại trừ các chuyến hàng bằng đường bộ từ các nước như Mông Cổ, tăng trưởng thậm chí còn ấn tượng hơn.
Nhập khầu bằng đường biển ở mức 191,3 triệu tấn trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 11,4% từ 171,8 triệu tấn trong cùng kỳ một năm trước, theo số liệu của công ty Refinitiv.
Trong khi khối lượng tăng trưởng có thể là dấu hiệu tốt cho các công ty khai thác than ở các quốc gia xuất khẩu lớn Australia và Indonesia, cơ hội quý 4/2019 sẽ phản ánh cùng kỳ năm ngoái: Nhập khẩu giảm dần.
Năm ngoái, chính quyền tại Bắc Kinh đã nói rõ cho các nhà nhập khẩu than rằng họ không muốn nhập khẩu tăng trưởng trong năm 2018 so với năm liền trước. Điều này dẫn tới kết quả các lô hàng giảm mạnh trong quý 4/2018.
Tháng 12 năm ngoái, nhập khẩu than giảm xuống 15 triệu tấn, tháng thấp nhất trong gần 2 năm, trong khi nhập khẩu quý 4/2018 đạt 53 triệu tấn, giảm 15,7% so với quý 3/2018.
Vào cuối năm, tổng lượng nhập khẩu năm 2018 theo số liệu của hải quan là tăng, đạt 281,2 triệu tấn, tăng 3,9% so với năm trước. Nhưng giảm so với tăng trưởng 14,7% vào cuối tháng 8/2019.
Nếu nhập khẩu năm 2019 kết thúc ở mức tương tự năm ngoái, thì sẽ chỉ còn lại 60,4 triệu tấn trong 4 tháng cuối năm nay.
Để đáp ứng mục tiêu đó, nhập khẩu sẽ phải đạt trung bình khoảng 15 triệu tấn mỗi tháng từ tháng 9 tới tháng 12/2019, rất thấp so với số liệu 32,95 triệu tấn trong tháng 8/2019.
Thực tế, nhập khẩu bằng đường biển trong 23 ngày đầu tháng 9/2019 là 15,6 triệu tấn, theo số liệu của Refinitiv. Điều này nghĩa lả tổng lượng than nhập khẩu trong tháng 9/2019, gồm cả đường sắt và đường bộ có thể vượt 20 triệu tấn, một con số sẽ tiếp tục gây sức ép cho các nhà nhập khẩu Trung Quốc để giảm khối lượng trong quý 4/2019.
Kiểm soát ô nhiễm
Trong khi, có thể lượng nhập khẩu than năm 2019 sẽ vượt số lượng năm ngoái, câu hỏi là bao nhiêu. Trong những tháng tới sẽ thấy chính quyền quyết tâm như thế nào để hạn chế nhập khẩu than, những dấu hiệu ban đầu là chiến dịch này để giảm ô nhiễm khi gió mùa đông bắc sẽ tăng cường hoạt động trong năm nay.
Bộ trưởng Môi trường Trung Quốc cho biết chiến dịch chống ô nhiễm không khí cho mùa thu đông năm nay sẽ thiết lập mục tiêu khí thải nghiêm ngặt hơn ở các thành phố có mật độ hạt gây hại cao hơn trong thời gian qua.
Điều này có thể dẫn tới việc kiểm soát chặt chẽ hơn trong các ngành công nghiệp sử dụng than, như thép và xi măng, và cũng như việc sưởi ấm của cư dân, những nỗ lực đang được thực hiện để chuyển từ nồi hơi chạy than sang các hệ thống sử dụng khí tự nhiên.
Nếu Trung Quốc giảm nhập khẩu than trong quý 4/2019, có thể gây ra áp lực giảm giá ở nước ngoài, nơi đã gặp khó khăn trong những tháng gần đây trong bối cảnh nguồn cung tốt và tăng trưởng nhu cầu hạn chế bên ngoài Trung Quốc.
Giá than nhiệt hàng tuần tại cảng Newcastle, Australia đứng ở mức 62,97 USDS/tấn trong tuần kết thúc vào ngày 20/9/2019. Trong khi giá này tăng từ 60,74 USD/tấn, thấp nhất trong 3 năm vào ngày 30/8/2019, giá vẫn chỉ bằng hơn một nửa mức 119,74 USD được thấy trong tháng 7/2018, cao nhất trong 7 năm.
Giá than có năng lượng thấp hơn của Indonesia, được phổ biến tại Trung Quốc như một nguyên liệu hỗn hợp do hàm lượng lưu huỳnh thấp, cũng gặp khó khăn trong năm nay.
Than của Indonesia với giá trị năng lượng 4.200 Klcalor/kg ở mức 32,69 USD/tấn trong tuần tính tới ngay 20/9/2019, tăng từ 30,96 USD/tấn trong tuần tính tới ngày 23/8/2019, nhưng giảm 19% từ mức đỉnh trong năm 2019, tại 40,32 USD/tấn vào ngày 8/3/2019.
Mặc dù giá than nhiệt ở cả Australia và Indonesia đã tăng từ mức thấp gần đây, nhưng chúng có thể bị áp lực giảm một lần nữa nếu Trung Quốc bắt đầu hạn chế nhập khẩu than cho phần còn lại năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters