Nhật Bản nhập khẩu hầu hết các nguồn năng lượng, trong đó nhập khẩu chủ yếu từ Trung Đông, Australia và Mỹ. Chiến lược của chính phủ Nhật Bản kêu gọi giảm LNG và than xuống dưới 40% trong cơ cấu sản xuất điện vào năm 2030 từ mức hơn 60% hiện nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Nhật Bản đang tiến hành chậm hơn mức cần thiết.
Theo ông Rystad, Nhật Bản có thể đủ năng lượng nếu có 45% năng lượng mặt trời, 30% sản lượng gió từ các trang trại ngoài khơi, 5% thủy điện, 5% sinh khối và nhiên liệu điện tử khác, 15% còn lại là năng lượng hạt nhân vào năm 2060. Nhật Bản cần tiếp tục lắp đặt nhiều năng lượng mặt trời như những năm trước năm 2020. Từ năm 2014, đã lắp đặt khoảng 10 đến 12 gigawatt vào thời kỳ cao điểm.
Nhật Bản đã lắp đặt khoảng 4 GW công suất năng lượng mặt trời mới trong năm 2023, với tổng công suất năng lượng mặt trời vượt trội đạt 87 GW, lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Mỹ.
Ông Rystad cho biết việc kết hợp nông nghiệp với các tấm pin mặt trời - cung cấp bóng mát cho một số loại cây trồng - cũng như mái nhà năng lượng mặt trời, cùng với các giải pháp khác, có thể giúp mở rộng việc sử dụng nguồn năng lượng đó. Sự kết hợp giữa năng lượng gió ngoài khơi và trên đất liền, năng lượng mặt trời, địa nhiệt và sinh khối với nguồn sẵn có từ cả pin và thủy điện, thực sự sẽ giúp Nhật Bản có thể tự chủ về năng lượng trong 40 năm tới hoặc thậm chí là vào năm 2060. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/investing.com