Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Nga. Do đó, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu người dân giảm lượng điện tiêu thụ càng nhiều càng tốt vào tháng 7/2022, khi nước này đang trải qua một đợt nắng nóng gay gắt.
Theo một báo cáo của hãng thông tấn Kyodo, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch công bố một chương trình tương tự để giúp giảm tiêu thụ khí đốt. Các biện pháp này có thể cho phép Chính phủ Nhật yêu cầu các gia đình và doanh nghiệp tiết kiệm lượng tiêu thụ khí đốt của họ trong thành phố. Trong trường hợp thiếu nguồn cung, lệnh hạn chế cũng có thể được đưa ra. 
Chính phủ Nhật Bản chưa công bố bất kỳ mục tiêu định lượng nào cho thời điểm hiện tại.
Các cuộc thảo luận về các biện pháp mới sẽ bắt đầu trong cuộc họp của một nhóm chuyên gia trong tháng 7/2022.
Nhật Bản là một quốc gia công nghiệp phát triển cao, gồm gần 7.000 đảo lớn nhỏ. Đặc điểm địa hình của nước này không giúp gì cho sự độc lập về năng lượng. Nước này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng, đặc biệt là LNG của Nga.
Ngoài ra, Nhật Bản còn nằm trong khu vực núi lửa. Đặc điểm địa chất này dẫn đến thiếu các nguồn nhiên liệu hóa thạch.
Vì vậy, kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra, Nhật Bản đứng trước một nguy cơ lịch sử về an ninh năng lượng. Nguồn cung thế giới hạn chế và giá giao ngay rất cao.
Căng thẳng giữa Tokyo với Moscow đang leo thang, làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương