- Nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc có thể giảm 380.000 thùng/ngày trong năm 2022
- Nhập khẩu dầu thô giảm 4,7% từ tháng 1 đến tháng 8
Các biện pháp hạn chế đi lại áp dụng tại các thành phố quan trọng như trung tâm tài chính Thượng Hải đã ảnh hưởng đến nhu cầu dầu của Trung Quốc trong quý II, trong khi sự phục hồi trong thời gian còn lại của năm dự kiến sẽ chậm lại do Trung Quốc tuân theo chính sách không COVID của mình. Điều này có thể giới hạn lượng tiêu thụ của nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và làm giảm giá dầu toàn cầu.
Nhà phân tích của công ty tư vấn Energy Aspects, cho biết nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay của Trung Quốc có thể giảm 380.000 thùng/ngày xuống 8,09 triệu thùng/ngày trong năm 2022, đây sẽ là lần giảm đầu tiên kể từ năm 2002. Trong khi đó, nhu cầu của các nhiên trên tăng 450.000 thùng/ngày, tương đương 5,6% trong năm 2021.
Từ đầu năm đến nay, nhập khẩu dầu thô từ tháng 1 đến tháng 8 của Trung Quốc đã giảm 4,7%.
Trong khi các nhà máy lọc dầu của nhà nước đang gia tăng sản lượng, thì các nhà máy lọc dầu độc lập - chiếm 1/5 lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc - đang tiếp tục giảm hoạt động.
Chính quyền địa phương ở các tỉnh đông dân như Hà Bắc, Giang Tây và Hà Nam đã dự báo lưu lượng giao thông đường bộ sẽ giảm tới 20% trong dịp Tết Trung thu này so với năm ngoái.
Theo dữ liệu của ForwardKeys, tính đến ngày 31 tháng 8, lượng đặt chỗ cho chuyến bay nội địa trong kỳ nghỉ lễ thấp hơn 38,5% so với năm 2021, trong khi số lượng đặt chỗ chuyến bay cho chuyến du lịch Tuần lễ vàng dự kiến sẽ giảm 23,8% so với năm ngoái.
Theo dữ liệu của Baidu, giao thông đường bộ ở thành phố Tây Nam Thành Đô đã giảm 50% trong tuần này so với một năm trước đó.
Trong quý 4, nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay dự kiến sẽ tăng khoảng 530.000 thùng/ngày so với quý 3 lên 8,55 triệu thùng ngày. Nhà phân tích của công ty tư vấn Energy Aspects cho biết thêm rằng nhu cầu có thể giảm hơn nữa nếu các trường hợp COVID tăng lên.
Đối với nhiên liệu hàng không, nhu cầu khoảng 500.000 thùng/ngày thấp hơn một nửa so với 1,1 triệu đến 1,2 triệu thùng/ngày trong những ngày trước đại dịch, Mukesh Sadhav, trưởng bộ phận và kinh doanh dầu tại công ty tư vấn Rystad Energy cho biết. Ông cho biết: “Việc khôi phục lại giao thông đường bộ và dầu diesel sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào sự tăng trưởng của nền kinh tế vĩ mô".

Nguồn: VITIC/Reuter