Ước tính mức tăng nhu cầu diesel trong phạm vi từ 0,3 tới 1,7% trong năm 2018 so với tăng trưởng trì trệ năm ngoái, hướng tới sự phục hồi đối với nhiên liệu dùng trong giao thông và công nghiệp này.
Dầu diesel chiếm khoảng 30% nhu cầu sản phẩm xăng dầu của Trung Quốc và thường sử dụng cho nhiên liệu xe tải, cũng như trong các thiết bị khai thác và xây dựng. Nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc tăng nhẹ giúp thức đẩy lợi nhuận dầu diesel châu Á lên mức cao nhất trong hơn 3 năm vào đầu tháng này.
Richard Taylor, nhà phân tích dầu mỏ và khí đốt tại Fith Solutions cho biết “triển vọng của chúng tôi đối với nhu cầu diesel Trung Quốc vẫn tích cực, nhu cầu có thể vẫn được hỗ trợ trong vài năm tới với những xu hướng tích cực trong các lĩnh vực sử dụng nhiều diesel như xây dựng, sản xuất, vận chuyển và khai thác”.
Theo nhà phân tích Nevyn Nah tại công ty Energy Aspect tăng trưởng nhu cầu diesel năm nay sẽ nhanh nhất kể từ năm 2011. Tuy nhiên, theo đơn vị nghiên cứu của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) sự gia tăng nhu cầu có thể là tạm thời khi tăng trưởng kinh tế khiêm tốn và việc kiểm soát môi trường chặt chẽ hơn từ Bắc Kinh.
Wang Lining, nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Kinh tế và Công nghệ của CNPC cho biết “nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc sẽ ở quanh mức đỉnh cho tới năm 2020. Sau đó nhu cầu sẽ từ từ đi xuống”. “Chúng tôi lưu ý sự phục hồi gần đây trong đầu tư cơ sở hạ tầng dẫn tới sự bùng nổ trong tiêu thụ dầu diesel”.
Bên cạnh nhu cầu tăng từ ngành công nghiệp và khai thác, việc dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt hàng năm tới 4 tháng tại một số vùng cụ thể năm nay đã tạo ra nhu cầu đối với dầu diesel.
Sản lượng công nghiệp tăng trước tuần lễ vàng nghỉ lễ vào đầu tháng 10 cũng thúc đẩy nhu cầu.
Tổng cục Thống kê Quốc gia cho biết sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 6,1% trong tháng 8/2018 so với một năm trước. Doanh số bán xe tải hạng trung và hạng nặng tăng 3,5% trong 8 tháng dầu năm nay so với một năm trước do các nhà sản xuất ô tô đã bán 2,6 triệu xe tải trong giai đoạn này, theo số liệu từ Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc.
Ngoài ra, các quy định thuế thắt chặt đã triển khai trong tháng 3/2018 đã dẫn tới cắt giảm nhập khẩu như dầu tuần hoàn nhẹ (LCO), nhu cầu diesel để dự trữ tại thị trường trong nước.
Do giá dầu thô tăng, giá bán buôn dầu diesel tại Trung Quốc tăng 22% so với đầu năm nay lên 7838 NDT (1.140,4 USD)/tấn, cao nhất trong 4 năm, theo công ty tư vấn JLC. Trong khi đó giá diesel 10 ppm nạp tại Singapore chỉ hơn 700 USD hay 5.000 NDT/tấn.
Sự khác biệt trong giá cũng dẫn tới hiếm khi nhập khẩu dầu diesel vào Trung Quốc gần đây, thúc đẩy lợi nhuận và nhu cầu dầu diesel trong số các nhà bán nhiên liệu.
Lợi nhuận dầu diesel cũng tăng vì sản lượng dầu diesel thấp hơn do các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc bảo dưỡng kéo dài trong bối cảnh giá dầu cao và chuyển sang diesel sạch hơn trong lĩnh vực hàng hải.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet