Quốc gia Nam Á này cần điện để bơm vào nền kinh tế đang phát triển, nhưng sự sụt giảm tiêu thụ điện 1/3 trong nhiều tháng qua chỉ ra hoạt động công nghiệp giảm dần ở quốc gia đang có mục tiêu trở thành nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD vào năm 2024.
Tăng trưởng GDP của Ấn Độ trong quý 2/2019 ở tốc độ thấp nhất trong 6 năm do nhu cầu tiêu dùng và chi tiêu của chính phủ chậm lại, và các nhà kinh tế thấy nhu cầu điện đang giảm.
N.R. Bhanumurthy, giáo sư tại Học viện Tài chính và Chính sách Quốc gia ở New Delhi nói “sự suy giảm dường như bắt nguồn sâu xa, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp. Điều đó chắc chắn sẽ làm tăng sự lo lắng về triển vọng tăng trưởng trong năm nay”.
Tiêu thụ tại các bang công nghiệp hóa như Maharashtra và Gujarat dẫn dắt sự sụt giảm. Tháng trước, nhu cầu điện tại Maharashtra sụt giảm 22,4% và tại Gujarat giảm 18,8%, theo số liệu từ Cơ quan Điện lực Trung ương (CEA). Số liệu cho thấy, 4 bang nhỏ ở miền bắc và đông quốc gia này, nhu cầu giảm khắp các khu vực.
Sản lượng cơ sở hạ tầng của Ấn Độ trong tháng 9/2019 giảm 5,2%, tồi tệ nhất trong 14 năm, bổ sung thêm lo lắng của chính phủ không thể phục hồi nhu cầu trong nền kinh tế này.
Tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu (cũng được các nhà kinh tế thấy như một chỉ số hoạt động kinh tế) đang theo hướng tốc độ thấp nhất trong 6 năm.
Các nhà kinh tế cho biết tăng trưởng của Ấn Độ có thể giảm xuống mức 5,8%, bởi sự sụt giảm trong nhu cầu tiêu dùng và đầu tư. Tháng trước, ngân hàng trung ương Ấn Độ đã cắt giảm dự báo tăng trưởng 80 điểm cơ bản cho năm nay (kết thúc vào tháng 3/2020) xuống 6,1%.
Hoạt động kinh tế chậm hơn là kết quả doanh số bán hàng từ ô tô tới bánh quy sụt giảm, với một số ngành công nghiệp quy mô lớn ghi nhận cắt giảm mạnh việc làm.
Lĩnh vực ô tô của Ấn Độ, đã cắt giảm hàng trăm nghìn việc làm, do sự sụt giảm doanh thu chưa từng có.
Chính phủ Ấn Độ (đã không điều chỉnh dự báo tăng trưởng 7% cho năm tài chính này) dự kiến phát hành số liệu tăng trưởng kinh tế vào cuối tháng này. Thông tin về nhu cầu điện trước tháng 1/2006 không được công khai.
Các bang đông dân cư như Uttar Pradesh (UP) và Madhya Pradesh (MP) chỉ ra nhu cầu giảm với nhu cầu điện của bang Madhya Pradesh giảm hơn 1/4 và bang Uttar Pradesh giảm 8,3%.
Nguồn: VITIC/Reuters