Nhu cầu than tăng mạnh khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi từ đại dịch Covid-19.
Dữ liệu từ các nhà phân tích hàng hóa Kpler cho thấy, tổng lượng than nhập khẩu của Trung Quốc từ tất cả các nước trong tháng 6/2021 đạt 31,55 triệu tấn.
Than nhiệt Indonesia có nhiệt lượng 4.200 kCal/kg, theo đánh giá của cơ quan báo cáo giá hàng hóa Argus, đã tăng từ mức thấp nhất năm 2021 là 36,81 USD /tấn lên 63,98 USD trong tuần đến ngày 2/7. Yếu tố nhu cầu tăng giúp thúc đẩy giá than Indonesia, với dữ liệu từ các nhà phân tích hàng hóa Kpler cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 18,36 triệu tấn từ nhà xuất khẩu than nhiệt lớn nhất thế giới trong tháng 6/2021.
Nhập khẩu của Trung Quốc từ Australia đã giảm mạnh từ mức khoảng 7-8 triệu tấn mỗi tháng, trước khi lệnh cấm không chính thức của Bắc Kinh được áp dụng vào giữa năm ngoái.
Tiêu thụ điện ở Trung Quốc tháng 6 cao hơn gần 10% so với cùng kỳ năm trước, và tiếp tục tăng trong tháng 7.
Xu hướng giá than luyện kim (than cốc, than luyện cốc) tăng bắt đầu từ giữa quý II và dự báo sẽ còn tiếp diễn trong những tháng cuối năm nay.
Than đá đã trở thành "người chiến thắng thầm lặng" trong số các mặt hàng năng lượng. Mặc dù không thu hút nhiều sự chú ý như dầu thô hay khí tự nhiên hóa lỏng – những mặt hàng cao cấp hơn - nhưng than lại được hưởng lợi bởi nhu cầu gia tăng mạnh mẽ.
Giá cả than nhiệt (dùng cho các nhà máy nhiệt điện) và than luyện cốc (dùng sản xuất thép) những tháng gần đây đều tăng mạnh, mà nguyên nhân chủ yếu đến từ Trung Quốc, nước nhập khẩu và tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới, với nhu cầu tăng mạnh khi nền kinh tế hồi phục sau đại dịch Covid-19 và chính sách hạn chế nhập khẩu than Australia.
Theo đó, sản lượng than cốc của Trung Quốc trong tháng 6 giảm 3,2% so với một năm trước đó, xuống 38,91 triệu tấn.
Tiêu thụ than nhiệt điện tăng vọt
Một đợt nắng nóng đang xảy ra ở khắp những tỉnh sản xuất công nghiệp lớn nhất của Trung Quốc, đẩy mức tiêu thụ điện tại các địa phương này tăng lên mức cao chưa từng có trong lịch sử, là nguyên nhân chính đẩy giá than tăng mạnh gần đây. Tiêu thụ điện ở Trung Quốc tháng 6 cao hơn gần 10% so với cùng kỳ năm trước, và tiếp tục tăng trong tháng 7.
  

Nguồn: VITIC/Reuters