Nguồn cung than luyện cốc trong nước của Trung Quốc khó có thể được bù đắp bằng lượng nhập khẩu cao hơn. Nhập khẩu trong quý I/2021 giảm 46% xuống 11,3 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2020 do lượng nhập khẩu từ Úc ít hơn kể từ tháng 10/2020.
Giá than luyện cốc kỳ hạn trên sàn Đại Liên giảm 5,9% xuống 1.904 CNY/tấn vào phiên ngày 15/4.
Các nhà máy than cốc của Trung Quốc đẩy giá than cốc tăng 15 USD/tấn. Giá đã tăng lên kể từ đầu tháng 4/2021 do nguồn cung thắt chặt do việc kiểm tra an toàn và môi trường liên tục tại các khu vực khai thác chính ở Trung Quốc, và giá đã tăng tổng cộng 127,4 CNY/tấn trong một tháng rưỡi.
Việc kiểm tra an toàn và môi trường đang diễn ra đã cản trở nghiêm trọng hoạt động của một số mỏ ở Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc - tỉnh hàng đầu của cả nước về sản xuất than cốc. Một số mỏ đã sản xuất vượt quá công suất thiết kế, một số mỏ đã tạm ngừng hoạt động kể từ tháng 2/2021 và chưa rõ khi nào hoạt động trở lại
Ngoài ra, các cuộc thanh tra bảo vệ môi trường ở Sơn Tây từ đầu tháng 4 đến đầu tháng 5 cũng đã ảnh hưởng một phần đến hoạt động khai thác của tỉnh, bao gồm cả than.
Hiện tại và trong tương lai gần, nhu cầu than luyện cốc của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao, do đó giá có thể tăng.
Một số các nhà máy luyện cốc và nhà máy thép đã đặt trước hàng nhiều hơn để dự trữ ngoài việc đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thường xuyên khi giá tăng. Các thương cũng tham gia giao dịch đầu cơ.
Bên cạnh đó, khi các hoạt động kiểm tra bảo vệ môi trường được thực hiện ở Sơn Tây, một số nhà sản xuất than cốc địa phương sẽ có thể hoạt động trở lại và nhu cầu về than luyện cốc có thể sẽ tăng nhẹ. Một số nhà phân tích thị trường có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.
Tính đến ngày 6/5/2021, dự trữ than luyện cốc tại cả các nhà máy luyện cốc và nhà máy thép ở Trung Quốc vẫn tiếp tục ở mức thấp, do trọng tải tại 230 nhà máy luyện cốc độc lập của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 6 tuần là 14,2 triệu tấn, tuy nhiên, thấp hơn một chút so với năm 2020 trung bình ở mức 14,5 triệu tấn. Và khối lượng tại 110 nhà máy thép của Trung Quốc đã tăng lên 8,8 triệu tấn, mức cao nhất trong 6 tuần.

Nguồn: VITIC/thecoalhub.com