1. Nhà phân tích hàng hải của hiệp hội ngành công nghiệp BIMCO cho biết, ngành công nghiệp tàu chở dầu toàn cầu sẽ phải chịu đựng thêm một năm lợi nhuận thấp do sự gián đoạn liên quan đến đại dịch và hạn chế về sản xuất.
Thu nhập trung bình hàng ngày của các hãng vận chuyển thô hiện ở mức khoảng 10.000 USD. Con số này giảm so với mức cao kỷ lục 240.000 USD vào năm ngoái khi nhu cầu dầu bị phá hủy bởi đại dịch.
2. Giá trị xuất khẩu xăng dầu của các thành viên OPEC đã giảm mạnh hơn 240 tỷ USD vào năm ngoái do sự sụt giảm nhu cầu và giá cả trong đại dịch, theo số liệu từ Báo cáo thống kê hàng năm của tổ chức này.
Theo đó, giá trị xuất khẩu xăng dầu của OPEC giảm xuống còn 321 tỷ USD vào năm 2020, so với 562 tỷ USD vào năm 2019.
3. OPEC đã nâng sản lượng dầu thô thêm 420.000 thùng/ngày trong tháng 9 lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái, khi thỏa thuận cắt giảm tiếp tục được duy trì và Nigeria đã khắc phục được các vấn đề về nguồn cung.
13 thành viên của OPEC đã bơm trung bình 27,31 triệu thùng/ngày trong tháng 9, tăng 420.000 thùng/ngày so với tháng 8, theo khảo sát của Reuters.
4. Sau gần một năm đàm phán căng thẳng, Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng đã đạt được một thỏa thuận mua bán khí đốt mới, thay thế cho hợp đồng đã tồn tại 20 năm vừa hết hạn hết hạn vào tháng 4.
Thay vì một lễ ký kết chung, các quan chức Azerbaijan chỉ xác nhận sự tồn tại của một "thỏa thuận tạm thời" qua email. Trong khi đó, Thứ trưởng năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ, Alpaslan Bayraktar, cũng xác nhận rằng một thỏa thuận mới đã đạt được.
5. Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) mới đây cho biết đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của đơn vị ADNOC Drilling đã thu hút được 34 tỷ USD.
Vào đầu tháng này, ADNOC cho biết họ dự định niêm yết ít nhất 7,5% cổ phần của ADNOC Drilling trong một đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, có thể trở thành thương vụ bán cổ phần lớn nhất tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Nguồn: Bình An/Tạp chí điện tử Petrotimes