Nigeria đã xuất khẩu khoảng 905.000 thùng/ngày sang lục địa này trong tháng 6/2019, cao nhất kể từ mức cao khoảng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2018.
Các mỏ dầu ngoài khơi của Na Uy và Anh ở Biển Bắc thường cung cấp nguồn cung dầu thô nhẹ ổn định cho các nhà máy lọc dầu của các nền kinh tế lớn Châu Âu và theo truyền thống cạnh tranh hơn so với các loại của Nigeria do sự gần gũi địa lý của họ.
Nhưng việc bảo dưỡng theo kế hoạch tại các mỏ dầu Ekofisk của Na Uy trong tháng này đã giảm xuất khẩu xuống chỉ 1 lô từ bình thường 10 - 15 lô hàng. Flotta, một mỏ khác trong số 12 mỏ Biển Bắc đã đóng cửa để sửa chữa trong hơn 2 tuần cuối tháng 5/2019.
Nguồn cung của 5 loại dầu thô Biển Bắc làm cơ sở cho dầu thô Brent đã giảm xuống khoảng 720.000 thùng/ngày trong tháng 6/2019 từ 948.000 thùng/ngày trong tháng trước.
Việc ô nhiễm một đường ống dẫn dầu thô Ural của Nga trong tháng 4/2019 đã làm gián đoạn dòng chảy sang trung và đông Âu trong một tháng và dẫn tới dự trữ cần được bổ sung.
Tăng cường khối lượng xuất sang Châu Âu đã cung cấp một lợi ích bất ngờ, với xuất khẩu của Nigeria sang Mỹ suy yếu trong một thập kỷ do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng và nhu cầu tương đối ổn định tại Ấn Độ và Indonesia, thị trường quan trọng của Nigeria.
Mặc dù lợi nhuận xăng của Châu Âu ở mức trung bình và đặc biệt kém trong số các nhà lọc dầu phía nam Châu Âu, một vài yếu tố có thể hỗ trợ sự khác biệt của Nigeria trong những tháng tới.
Các thương gia cho biết khả năng đóng cửa vĩnh viễn đối với nhà máy lọc dầu Philadelphia Energy Solutions bị hỏa hoạn trong thành phố này (mặc dù đó là nhà nhập khẩu kiên định dầu thô Nigeria) sẽ làm tăng nhu cầu xăng dầu tại Châu Âu.
Egina, dầu thô ngọt nặng từ một mỏ mới ngoài khơi đã được chứng minh phổ biến nhất trong số các nhà máy lọc dầu tại tây bắc Châu Âu.
Mercedes McKay, nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng FGE cho biết “xuất khẩu của loại này sang Châu Âu, đặc biệt Hà Lan và Pháp, đạt khoảng 155.000 thùng/ngày trong tháng 5, hay 83% xuất khẩu của loại này”.
Các loại nặng hơn cũng có thể hưởng lợi, khi dầu thô tương đương của Venezuela và Iran rời khỏi thị trường bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ và từ tháng 1/2020 chuyển sang nhiên liệu hàng hải ít ô nhiễm hơn theo chuẩn mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet