Tất cả dầu diesel nhập khẩu từ 1/7 có thể chứa tối đa hàm lượng lưu huỳnh 50 ppm, trong khi xăng và dầu hỏa có thể chứa tối đa 150 ppm, theo một quan chức Bộ Môi trường và thông tin từ Tổ chức Tiêu chuẩn của Nigeria, cơ quan có trách nhiệm thiết lập những yêu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu.
Tiêu chuẩn nhập khẩu hiện nay của Nigeria là 3.000 ppm đối với dầu diesel và 1.000 ppm với xăng. Các quốc gia Tây Phi đã hứa tăng chất lượng nhiên liệu cuối năm ngoái như một phần của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc UNEP, nhưng chi tiết về mốc thời gian và việc thực hiện chưa rõ ràng.
Ghana đã nhắm tới một thời hạn sớm hơn, nhưng các nguồn tin cho biết họ vẫn chưa hoàn thành những quy định cho nhiên liệu mới hay công bố một kế hoạch làm việc mới.
Một vài tổ chức, gồm UNEP và Hiệp hội Các nhà lọc dầu Châu Phi, đã thúc ép Tây Phi trong nhiều năm yêu cầu chất lượng nhiên liệu cao hơn và cấm nhiên liệu bất hợp pháp ở châu Âu và Mỹ, do những gì các chuyên gia cho biết là những ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe hô hấp - đặc biệt tại những đô thị đông đúc như Lagos. Cuối năm ngoái, nhóm chiến dịch Public Eye ở Thụy Sỹ đã đổ lỗi cho các nhà kinh doanh quốc tế vì sử dụng lục địa này là nơi chút các chất độc hại bị cấm ở chỗ khác.
Các quốc gia châu Phi khác, gồm Kenya, Tanzania, Uganda và Morocco cũng tăng yêu cầu về chất lượng nhiên liệu.
Nhưng có một số lo ngại tại Nigeria, hiện nay đang vật lộn với suy thoái, về chi phí đáng kể trước mắt khi yêu cầu chuẩn nhiên liệu tăng. Các nhà kinh doanh dầu quốc tế cho biết các đề xuất này sẽ phải chi phí ít nhất 10 - 15 USD/tấn hay nhiều hơn 250.000 USD cho mỗi chuyến xăng dầu.
Việc thực hiện và thực thi cũng chưa rõ ràng và một vài nhà nhập khẩu địa phương cho biết họ chưa được thông báo về sự thay đổi này. Công ty dầu quốc doanh NNPC của Nigeria không đưa ra bình luận.
Các nhà máy lọc dầu địa phương do NNPC điều hành đến năm 2020 mới đáp ứng các tiêu chuẩn mới.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet