Trong buổi họp báo với các phóng viên bề lề của hội nghị năng lượng Petrotech Ấn Độ, tổng thư ký của OPEC, ông Mohammed Sanusi Barkindo cho biết châu Á sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng nhu cầu.

Tuần trước OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng lần đầu tiên kể từ năm 2008, mong đợi giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày bắt đầu trong tháng 1 để cố gắng giảm dư cung toàn cầu và hỗ trợ giá. Họ hy vọng các nhà sản xuất ngoài OPEC sẽ đóng góp cắt giảm thêm 600.000 thùng/ngày.
Barkindo cho biết OPEC sẽ mời các nước ngoài OPEC như Nga, Colombia, Congo, Ai Cập, Kazakhstan, Mexico, Oman, Trinidad và Tobago, Turkmenistan, Uzbekistan, Bolivia, Azerbaijan, Bahrain và Brunei tham dự cuộc họp vào 10/12 để bàn luận về đóng góp của họ.
Ông cho biết “chúng tôi muốn tồn kho ở mức trung bình 5 năm qua, không nhiều hơn hay ít hơn số đó”.
Giá dầu tăng kể từ khi đạt được thỏa thuận sản lượng, với dầu thô Brent kỳ hạn tăng trong hôm 5/12 lên 55,2 USD/thùng, cao nhất kể từ 6/7/2015.
Điều này gây lo lắng có các khách hàng lớn như Ấn Độ, nhập khẩu hơn 80% nhu cầu dầu của mình và được hưởng lợi trong hai năm qua do giá yếu. Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ, Dharmendra Pradhan đã nói với hội nghị các nước sản xuất dầu mỏ phải phù hợp an ninh nguồn cung với an ninh nhu cầu khi quyết định giá cả.
Barkindo cho biết các nước tiêu thụ dầu mỏ muốn ổn định thị trường này để đảm bảo nguồn cung trong tương lai. Ông cũng cho biết các thành viên OPEC đang đầu tư để đảm bảo các nguồn cung cấp có thể đáp ứng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, mà nhu cầu dường như tiếp tục tăng ổn định.
Barkindo cho biết “riêng tại Ấn Độ, nhu cầu dầu mỏ được dự kiến tăng lên hơn 10 triệu thùng/ngày vào năm 2040, từ mức 4,1 triệu thùng/ngày hiện nay”.
Tổng thể, OPEC ước tính rằng nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tăng 17 triệu thùng/ngày lên khoảng 110 triệu thùng/ngày vào năm 2040.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet