Báo cáo hàng tháng mới nhất từ tổ chức OPEC có khả năng gia tăng áp lực lên tổ chức này và các đồng minh tiếp tục hạn chế nguồn cung. OPEC cho biết nhu cầu sẽ giảm 6,4 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2020, ít hơn mức giảm 11,9 triệu thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm nay, với sự phục hồi dần dần được thấy đến cuối năm nay.
Giá dầu đã sụt giảm do việc phong tỏa để hạn chế sự lây lan của virus corona đã kiềm chế du lịch và hoạt động kinh tế. Trong khi một số nơi tại Châu Âu và Châu Á đã nới lỏng hạn chế, lo ngại về bùng phát mới đã hạn chế giá tăng.
Để giải quyết nhu cầu giảm, OPEC+ đã đồng ý cắt giảm nguồn cung kỷ lục bắt đầu từ ngày 1/5, trong khi Mỹ và các nhà sản xuất khác cho biết họ sẽ khai thác ít hơn. OPEC cho biết những hạn chế này đã đang hỗ trợ giá.
Bất chấp việc cắt giảm đã diễn ra, OPEC vẫn chỉ ra thị trường dư thừa dầu mỏ trong năm nay, một phần vì hiện nay nguồn cung từ ngoài tổ chức này cao hơn 300.000 thùng/ngày so với suy nghĩ trước đây.
Trong báo cáo này, OPEC không tiếp tục giảm dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm 2020, sau khi cắt giảm mạnh trong những tháng trước. Tuy nhiên, nguy cơ tiêu thụ theo chiều giảm tại Mỹ vẫn tiếp tục.
Hiệp ước nguồn cung hồi tháng 4 của OPEC+ cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6/2020. OPEC+ hồi 6/6 đã gia hạn cắt giảm sản lượng một tháng nữa.
OPEC cho biết họ đã cắt giảm nguồn cung 6,3 triệu thùng/ngày trong tháng 5 xuống 24,2 triệu thùng/ngày. Tuân thủ của OPEC theo cam kết giảm sản lượng trong tháng này là 84%. OPEC ước tính nhu cầu dầu thô của họ trong năm nay ở mức 23,6 triệu thùng/ngày, giảm 700.000 thùng/ngày so với tháng trước cho thấy họ cắt cắt giảm khoảng 600.000 thùng/ngày so với tốc độ trong tháng 5/2020 để tránh dư thừa.
 

Nguồn: VITIC/Reuters