Trong một báo cáo hàng tháng, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC cho biết sản lượng của họ tăng 336.000 thùng/ngày trong tháng 5 lên 32,14 triệu thùng/ngày bởi sự phục hồi tại Nigeria và Libya, hai nước được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm nguồn cung do bất ổn đã gây hạn chế sản lượng của họ.
Sự gia tăng này nghĩa là OPEC đang bơm nhiều hơn dự báo nhu cầu toàn cầu đối với dầu thô của họ trong năm nay, đang cản trở những nỗ lực giảm dư thừa. Nhưng sản lượng của Libya và Nigeria vẫn thất thường, nghĩa là sự gia tăng có thể không kéo dài.
OPEC cho biết tồn kho dầu thô tại những nước công nghiệp đã giảm trong tháng 4 và sẽ giảm tiếp đến cuối năm, nhưng sự phục hồi trong sản lượng của Mỹ đang làm chậm lại những nỗ loại bỏ nguồn cung dư thừa.
OPEC cho biết trong báo cáo “việc tái cân bằng của thị trường đang diễn ra nhưng với tốc độ chậm hơn, do sự thay đổi trong các yếu tố cơ bản kể từ tháng 12, đặc biệt sự chuyển đổi trong nguồn cung của Mỹ từ thu hẹp thành tăng trưởng tích cực”.
Giá dầu đã giảm sau khi phát hành báo cáo này xuống giao dịch quanh 48 USD/thùng, thấp hơn mức 60 USD/thùng mà nhà sản xuất Saudi Arabia mong muốn và chưa tới một nửa mức giá giữa năm 2014.
Theo thỏa thuận hỗ trợ thị trường này, OPEC đang hạn chế sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày trong khi Nga và các nhà sản xuất khác ngoài OPEC cắt giảm khoảng 600.000 thùng/ngày. Với việc dư thừa chậm thay đổi, các nhà sản xuất đã đồng ý gia hạn thỏa thuận đến hết tháng 3/2018.
Trong báo cáo này, OPEC đã chỉ ra việc tuân thủ của các thành viên với thỏa thuận nguồn cung tiếp tục cao và cho biết tồn kho dầu thô tại các quốc gia công nghiệp hóa giảm trong tháng 4 - mặc dù chúng vẫn là 251 triệu thùng, cao hơn mức trung bình 5 năm.
Nguồn cung từ 11 nước thành viên OPEC với mục tiêu sản lượng theo hiệp ước này - ngoại trừ Libya và Nigeria - đã đạt trung bình 29,729 triệu thùng/ngày trong tháng trước.
Điều đó nghĩa là OPEC đã tăng mức tuân thủ lên hơn 100% so với kế hoạch, theo tính toán của Reuters. OPEC không công bố số liệu tuần thủ.
Saudi Arabia, đã tự nguyện cắt giảm sản lượng dưới mục tiêu OPEC, cho biết sản lượng của họ tiếp tục giảm khoảng 66.000 thùng/ngày trong tháng 5 xuống 9,88 triệu thùng/ngày.
OPEC đã cắt giảm ước tính tăng trưởng sản lượng nguồn cung dầu mỏ từ các nhà sản xuất ngoài tổ chức này trong năm nay xuống 840.000 thùng/ngày từ 950.000 thùng/ngày, sau quyết định kéo dài cắt giảm sản lượng.
Thậm chí họ đã giảm dự báo tăng trưởng tại Mỹ, nơi các nhà sản xuất dầu đá phiến có được động lực từ giá cao hơn do sự cắt giảm sản lượng của OPEC.
Sản lượng của Mỹ vẫn được dự kiến tăng 800.000 thùng/ngày trong năm 2017, chiếm gần như tất cả mức tăng của khối ngoài OPEC.
Hiện nay do nguồn cung giảm được dự kiến từ các nhà sản xuất bên ngoài, OPEC đã nâng dự báo nhu cầu dầu thô của họ trong năm nay 100.000 thùng/ngày lên 32,02 triệu thùng/ngày, dưới mức sản lượng tháng 5 của OPEC.
Nếu sự phục hồi tại Nigeria và Libya chứng minh là bền vững và các nước khác không cắt giảm thêm, thị trường có thể vẫn dư thừa. Điều này có thể dẫn tới việc kêu gọi hạn chế sản lượng của Nigeria và Libya - một bước mà OPEC cho biết còn quá sớm hiện nay.
Số liệu sản lượng của OPEC là 13 thành viên không tính Equatorial Guinea, nước mới tham gia tổ chức này trong tháng trước.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet