Nhà sản xuất hàng đầu của OPEC, Saudi Arabia, ủng hộ việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng nữa so với 6 tháng theo kế hoạch ban đầu, khi họ tìm cách tăng tốc tái cân bằng thị trường và ngăn giá giảm trở lại dưới 50 USD/thùng.
Hôm 22/5, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia ông Kalid đã giành được hỗ trợ từ nhà sản xuất lớn thứ hai và tăng trưởng nhanh nhất của OPEC là Iraq để gia hạn 9 tháng và cho biết ông không mong đợi sự phản đối từ bất cứ ai khác.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC nhóm họp tại Vienna vào 25/5 để xem xét có kéo dài thỏa thuận đạt được hồi tháng 12/2016 giữa OPEC và 11 nước không thuộc thành viên gồm Nga hay không. Quyết định này đã đẩy giá tăng trên 50 USD/thùng, tăng cường tài chính cho các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt. Nhưng điều đó cũng thúc đẩy tăng trưởng trong ngành dầu đá phiến Mỹ, nước không tham gia trong thỏa thuận sản lượng, vì thế làm chậm lại việc tái cân bằng của thị trường.
Kuwait đồng minh vùng Vịnh của Saudi Arabia ngày 23/5 cho biết không phải mọi thành viên OPEC đều đồng ý gia hạn đến hết tháng 3/2018, nhưng hầu hết bộ trưởng và các đại biểu tại Vienna cho biết họ dự kiến một cuộc họp khá ôn hòa.
Bộ trưởng Dầu mỏ Ecuador ông Carlos Perez cho biết OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ khác sẽ bàn luận gia hạn cắt giảm sản lượng 6 hay 9 tháng và có thể sẽ lựa chọn cái thứ hai.
Khi được hỏi việc cắt giảm sâu hơn có được bàn luận không ông cho biết “không phải lúc này, tôi không nghĩ thế”. Noureddine Boutarfa, Bộ trưởng Năng lượng của Algeria cho biết OPEC đã bàn luận về khả năng gia hạn 9 tháng, với mức hạn chế theo thỏa thuận hiện nay của tổ chức này.
Một đại biểu của OPEC dấu tên cho biết “quan điểm của Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia dường như là thực sự và không có phản đối nghiêm túc nào được dự kiến”.
Nhiều cuộc họp của OPEC trong những năm gần đây đã chứng kiến cuộc chiến giữa Saudi Arabia và đối thủ Iran, nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ ba của OPEC.
Tehran khá yên lặng trong vài tuần qua, cho biết họ thấy sự cần thiết gia hạn cắt giảm sản lượng. Nhà chiến lược hàng hóa Harry Tchilinguirian của BNP Paribas cho biết “phải mất một thời gian kể từ khi chúng tôi có sự nhất trí mạnh mẽ trong cuộc họp của OPEC”.
Giá dầu ban đầu giảm 1% trong ngày 23/5 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất bán một nửa kho dầu Dự trữ Chiến lược của Mỹ trong 10 năm tới cũng như tăng tốc thăm dò tại Alaska.
Hai nguồn tin của OPEC cho biết việc gia hạn một năm cũng là một lựa chọn, mặc dù những người khác cho biết bàn luận nhiều nhất tập trung vào 9 tháng do nhu cầu theo mùa yếu trong quý 1.
Ông Falih cho biết ông mong đợi thỏa thuận mới tương tự như cũ với sự thay đổi nhỏ.
Bộ trưởng Dầu mỏ Na Uy cho biết cuối ngày 23/5 họ không có kế hoạch tham gia cắt giảm nhưng có cuộc đối thoại với OPEC. Ngân hàng Deutsche Bank cho biết thị trường đã định giá việc gia hạn thêm 9 tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet