-Saudi Arabia sẽ cắt giảm hơn 1 triệu thùng/ngày trong quý 1/2023
- Nga cắt giảm 500.000 thùng/ngày
Saudi Arabia, Nga và các thành viên khác của OPEC+, những nước sản xuất hơn 40% sản lượng dầu của thế giới, đã gặp nhau trực tuyến vào thứ Năm để thảo luận về chính sách nguồn cung.
Nhóm đã thảo luận về sản lượng năm 2024 trong bối cảnh dự báo thị trường phải đối mặt với tình trạng dư thừa tiềm năng và việc cắt giảm 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) của Saudi Arabia sẽ kết thúc vào tháng tới.
Sản lượng khoảng 43 triệu thùng/ngày của OPEC+ đã phản ánh việc cắt giảm khoảng 5 triệu thùng/ngày nhằm hỗ trợ giá và ổn định thị trường.
Tổng số cắt giảm lên tới 2,2 triệu thùng/ngày từ 8 nhà sản xuất, OPEC cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp. Con số này bao gồm phần mở rộng cắt giảm tự nguyện của Saudi và Nga là 1,3 triệu thùng/ngày.
Khoản cắt giảm bổ sung 900.000 thùng/ngày được cam kết hôm thứ Năm, bao gồm 200.000 thùng/ngày giảm xuất khẩu nhiên liệu từ Nga, phần còn lại được chia cho sáu thành viên.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết việc cắt giảm tự nguyện của Nga sẽ bao gồm dầu thô và các sản phẩm.
UAE cho biết họ đã đồng ý cắt giảm sản lượng 163.000 thùng/ngày trong khi Iraq cho biết họ sẽ cắt giảm thêm 220.000 thùng/ngày trong quý đầu tiên.
Saudi Arabia, Nga, UAE, Iraq, Kuwait, Kazakhstan và Algeria nằm trong số các nhà sản xuất cho biết việc cắt giảm sẽ được dỡ bỏ dần dần sau quý đầu tiên nếu điều kiện thị trường cho phép.
OPEC+ đang tập trung vào sản lượng thấp hơn với giá giảm từ gần 98 USD vào cuối tháng 9 và lo ngại về tăng trưởng kinh tế yếu hơn vào năm 2024 và dự báo về tình trạng dư cung.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong tháng này dự báo tốc độ tăng trưởng nhu cầu vào năm 2024 sẽ chậm lại do “giai đoạn cuối của quá trình phục hồi kinh tế do đại dịch đã qua đi và khi việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, mở rộng đội xe điện và các yếu tố cấu trúc tự khẳng định lại”.
OPEC+ cũng mời Brazil, một trong 10 nhà sản xuất hàng đầu, trở thành thành viên của nhóm. Bộ trưởng năng lượng của nước này cho biết họ hy vọng sẽ tham gia vào tháng Giêng.

Nguồn: VITIC/Reuter