Malam Mele Kyari, giám đốc tiếp thị dầu thô tại công ty dầu nhà nước NNPC của Nigeria và cũng là đại diện của nước này tại OPEC cho biết “rõ ràng rằng nếu bạn có giá cao, nó sẽ tác động tới nhu cầu, vì vậy bạn phải làm gì đó để cân bằng thị trường”. Ông nói thêm “OPEC sẽ làm mọi điều để ổn định, cân bằng thị trường nhưng tôi chắc bạn cũng thấy rằng có hạn chế với những gì họ có thể làm”.
Giá dầu đã tăng vọt trong tuần này do tình trạng không rõ ràng về triển vọng nguồn cung toàn cầu sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ với xuất khẩu dầu mỏ của Iran, và cũng do Saudi Arabia và Nga không thúc đẩy tăng sản lượng ngay lập tức.
Ông Kyari cho biết Nigeria dự định sản lượng dầu thô, khí ngưng tụ của họ tăng 100.000 thùng/ngày vào cuối năm nay, tăng từ 2 triệu thùng/ngày hiện nay. Sản lượng dầu thô hiện nay của Nigeria là 1,7 triệu thùng/ngày.
Trong năm 2019, nước châu Phi này dự định sản lượng trung bình đạt 2,3 triệu thùng/ngày bằng các tăng sản lượng từ các mỏ hiện có cũng như sản lượng mới từ mỏ nước cực sâu.
Nằm cách bờ biển Nigeria 130 Km ở mực nước sâu hơn 1.500 mét, mỏ dầu Egina dự kiến bắt đầu sản xuất trong tháng 12/2018 và sản lượng của nó sẽ đạt đỉnh tại 200.000 thùng/ngày.
Kyari đã ở Singapore để ra mắt loại dầu thô mới Egina với nhà điều hành mỏ dầu này là Total tại hội nghị APPEC.
Một xét nghiệm tạm thời từ Total cho thấy loại dầu thô này có trọng số API 27,30 và hàm lượng lưu huỳnh 0,165%. Dầu thô này có năng suất diesel và sản phẩm chưng cất chân không cao hơn so với các sản phẩm khác.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet