Tổng thống Mỹ liên tục nhắc lại chỉ trích OPEC, cho biết họ không cung cấp đủ dầu. OPEC với Nga và các đồng minh khác ngoài OPEC đã đồng ý bơm thêm trong tháng 6/2018.
Hội đồng Bộ trưởng trong và ngoài OPEC kết luận rằng nguồn cung rất thoải mái so với nhu cầu và cảnh báo các nhà sản xuất có thể cần thay đổi hướng chính sách vì dự trữ đang tăng và tình trạng không rõ ràng trong kinh tế.
OPEC cho biết “tuy nhiên ủy ban này đã bày tỏ những lo ngại về dự trữ ngày càng tăng trong những tuần gần đây và cũng lưu ý những bất ổn kinh tế vĩ mô đang hiện ra có thể đỏi hỏi thay đổi hướng chính sách”.
Dầu thô Brent, chuẩn toàn cầu, đã mất khoảng 10 USD/thùng kể từ khi đạt mức cao nhất 4 năm trong ngày 3/10/2018 tại 86,74 USD/thùng, do dấu hiệu nguồn cung dồi dào ngay cả khi các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran nhằm cắt giảm xuất khẩu dầu mỏ của nước này sắp diễn ra.
Hiện nay, các nhà sản xuất đang thực hiện tăng sản lượng phù hợp với thỏa thuận hồi tháng 6/2018. OPEC và các đối tác của họ đã đồng ý nâng sản lượng dầu trong tháng 6/2018 theo đó mức tuân thủ theo thỏa thuận giảm sản lượng kể từ tháng 1/2017 giảm xuống 100% từ gần 150% vì sự sụt giảm sản xuất tại một số nước.
Trong tháng 9/2018 các nước đã tuân thủ 111% cam kết hạn chế nguồn cung, nghĩa là sản lượng tăng so với tháng 8/2018 khi mức tuân thủ là 129%.
Hội đồng được gọi là Ủy ban Giám sát liên bộ có thể đưa ra các khuyến nghị nhưng không thiết lập chính sách. OPEC và các đồng minh của họ tổ chức cuộc họp chính sách tới trong tháng 12/2018.
Các nhà dự báo, gồm Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), dự kiến tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu chậm lại trong năm tới và nguồn cung đang tăng từ bên ngoài OPEC có thể tiếp tục tăng tồn kho nếu OPEC giữ sản lượng ở mức hiện nay.
Hội đồng bộ trưởng đã yêu cầu tổ chức kỹ thuật của họ, gọi là Ủy ban Kỹ thuật chung tiếp tục nghiên cứu triển vọng năm 2019 và đưa ra lựa chọn về mức sản lượng năm 2019 để ngăn cản việc mất cân bằng trong thị trường”
Trước đó, nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia cho biết thị trường dầu mỏ có thể dư cung trong quý 4/2018 do dự trữ tăng và nhu cầu chậm lại.
Đại diện của Saudi Arabia ở OPEC, ông Adeeb Al-Aama đã trả lời Reuters rằng “chúng tôi có quan điểm rằng thị trường trong quý 3/2018 có thể chuyển thành dư cung do những bằng chứng dự trữ ngày càng tăng trong vài tuần qua”. Đại diện ở OPEC thường là một trong những vị trí cao cấp nhất trong phái đoàn của một nước ở OPEC sau Bộ trưởng Năng lượng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet