Petroleo Brasileiro SA được dự kiến thông báo vốn ngân sách năm 2017-21 là 82,7 tỷ USD hay trung bình 16,6 tỷ USD/năm, theo ước tính trung bình của 8 nhà phân tích do Reuters khảo sát.
Đây sẽ là vốn ngân sách 5 năm ít nhất của Petrobras kể từ năm 2006 và ít hơn 16% so với kế hoạch 5 năm 2015-19 đã điều chỉnh trong tháng 1.
Việc cắt giảm nợ này sẽ là một phần cuộc chiến của giám đốc điều hành Pedro Parente để hạn chế gần 125 tỷ USD nợ của công ty này và tập trung chi tiêu trong thăm dò dầu khí và sản xuất để trả nợ.
Những nỗ lực của Parente là rất phức tạp bởi giá dầu ở những mức thấp nhất trong một thập kỷ, một vụ bê bối tham nhũng đã làm xói mòn niềm tin của giới đầu tư và tổn thất lớn cho các nhà máy lọc dầu và việc trợ cấp giá nhiên liệu trong nước.
Tuần trước Petrobras cho biết hội đồng quản trị của họ hôm thứ hai 19/9 sẽ đánh giá cao kế hoạch này, được phát triển kể từ tháng 6. Nếu được chấp thuận, Petrobras được dự kiến sẽ phát hành kế hoạch này ngay.
Luana Sigfried, nhà phân tích dầu và khí đốt cho Raymond James tại Houston cho biết “kế hoạch này rất quan trọng để thiết lập kỳ vọng tại một công ty đã liên tục bỏ lỡ kỳ vọng”. “Công ty này sẽ phải cắt giảm đủ để cho thấy đó là thực tế, nhưng không quá nhiều”.
Khi kết hợp với một lời hứa sẽ bán 15 tỷ của các mỏ dầu, đường ống và các tài sản khác vào cuối năm và 43 tỷ USD vào năm 2018, ông Parente cho biết ông hy vọng kế hoạch này sẽ tập trung tiến vào danh mục các dự án thăm dò dầu ngoài khơi khổng lồ của công ty này.
Cổ đông kiểm soát của Petrobras, chính phủ Brazil cũng tiếp tục trên các lĩnh vực này để khởi động nền kinh tế đang sa lầy vào suy thoái của Brazil. Petrobras chịu trách nhiện đối với 10% tổng sản phẩm quốc nội của Brazil.
Cổ phiếu ưu đãi của Petrobras, loại cổ phiếu giao dịch nhiều nhất, đã tăng 96% từ đầu năm tới nay.
Tuy nhiên việc giảm chi tiêu cũng sẽ cắt giảm sản lượng dầu tại Brazil trong tương lai xuống khoảng 2,32 triệu thùng/ngày, theo ước tính trung bình của 6 nhà phân tích được Reuters khảo sát. Số liệu này thấp hơn 14% triển vọng hiện nay của công ty này tới năm 2020 là 2,7 triệu thùng/ngày.
Trong năm 2012, trước vụ bê bối tham nhũng, khủng hoảng tiền mặt và giá dầu lao dốc, Petrobras cho biết họ đã lên kế hoạch sản xuất 4,9 triệu thùng/ngày tại Brazil vào năm 2020, tại thời điểm Petrobras đang đầu tư hơn 45 tỷ USD mỗi nam.
Một số nhà phân tích cũng mong Petrobras cắt giảm kế hoạch doanh số bán tài sản sau khi thành công trong việc tái cấp vốn cho các khoản nợ ngắn hạn và sau khi đồng nội tệ của Brazil mạnh lên làm giảm chi phí nợi của Petrobras, chủ yếu dưới dạng đồng đô la.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet