Trong một tài liệu Bộ Năng lượng đăng tải trên trang web của họ, công ty Petrobras cho biết họ lo lắng về tác động việc sử dụng thêm nhiên liệu sinh học với việc bảo tồn rừng và sản xuất lương thực.
Tài liệu này đã được chuẩn bị để đáp lại lời kêu gọi bình luận của chính phủ về chương trình RenovaBio tăng cường nhiên liệu sinh học. Petrobras là công ty duy nhất gửi bình luận. Hầu hết các đệ trình là từ hiệp hội thương mại.
Một đồng minh của ngành ethanol Brazil, công ty Petrobras cho biết trong tài liệu rằng các nhà máy đường không được chuẩn bị tài chính để nâng sản lượng ethanol. Họ cũng cho thấy không cần thiết phải tăng sử dụng nhiên liệu sinh học đáp ứng cam kết của Brazil theo một hiệp ước khí hậu toàn cầu.
Vị thế mới của Petrobras đánh dấu một khuôn mặt mới từ những năm gần đây, nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng và trở thành một trong 5 nhà sản xuất nhiên liệu sinh học lớn nhất thế giới. Công ty này đã không đáp lại yêu cầu bình luận thêm.
Trong tháng 12, Petrobras đã đồng ý bán thị phần tại các nhà sản xuất ethanol Guarani, Nova Fronteira và đóng cửa một số nhà máy diesel sinh học, do giám đốc điều hành Pedro Parente ưu tiên đầu tư tại các mỏ dầu ngoài khơi để tăng tiền mặt và giảm nợ của họ gần 100 tỷ USD.
Vị thế mới của Petrobras với nhiên liệu sinh học gây bất ngờ cho một số đối tác cũ gồm Donizete Tokarski, người đứng đầu hiệp hội diesel sinh học Ubrabio, nơi hỗ trợ chương trình của chính phủ.
Một trong số các cam kết của Brazil theo thỏa thuận khí hậu Paris năm 2016 là tăng mạnh tỷ lệ nhiên liệu sinh học trong lĩnh vực năng lượng, để giúp họ đáp ứng mục tiêu tham vọng vào năm 2030 cắt giảm 43% khí thải nhà kính so với mức năm 2005 .
Đối với ethanol, mục tiêu đó nghĩa là tăng sản lượng gần gấp đôi hiện nay lên 54 tỷ lít vào năm 2030.
Trong việc chỉ trích tăng sử dụng nhiên liệu sinh học, Elizabeth Farina, người đứng đầu ngành mía Unica, cho biết Petrobras dường như đang kiểm tra cẩn thận danh mục chuyển đổi của mình.
Bà cho biết “Pedro Parente đã cho biết rõ ràng tập trung vào nhiên liệu hóa thạch... nhưng bạn không thể chống lại những gì đang diễn ra trên thế giới”. Unica hỗ trợ mạnh mẽ RenovaBio và đã đề xuất các nhiệm vụ cho việc sử dụng nhiên liệu sinh học tương tự như tại Mỹ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet