Công ty dầu mỏ mang nợ lớn nhất thế giới này đang hướng tới giảm nợ xuống 69 tỷ USD vào cuối năm nay bất chấp không đạt được mục tiêu bán tài sản 21 tỷ USD.
Công ty này giảm đáng kể nợ ròng từ 106 tỷ USD họ tính toán trong năm 2014 để phát triển tài chính các mỏ dầu khổng lồ ở Đại Tây Dương. Sau đó Petrobras mất niềm tin của nhà đầu tư do giá dầu giảm, một vụ bê bối tham nhũng đã nhấn chìm công ty này và lỗ từ trợ cấp nhiên liệu của chính phủ.
Petrobras dự định cắt giảm nợ ròng thêm 10 tỷ USD trong năm 2019 để đạt được tỷ lệ 2 lần nợ ròng/EBITDA (gồm lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao). Công ty cũng tiếp tục cắt giảm nợ cho tới hệ số 1 - 1,5 lần, phù hợp với các công ty dầu lớn toàn cầu.
Ông Grisolia cho biết công ty nên đạt hệ số 1,5 lần trong năm 2020 một phần của kế hoạch kinh doanh 5 năm tới, mặc dù điều này sẽ phụ thuộc vào giá dầu quốc tế và những yếu tố khác như tỷ giá hối đoái.
Trong 5 - 6 năm tới, khi công ty này đạt được mục tiêu tái cấu trúc nợ, Petrobras có thể xem xét đầu tư nước ngoài để tạo thuận lợi cho xuất khẩu sản lượng đang tăng từ các mỏ dầu tiền muối nước sâu.
Công ty có thể đầu tư vào các kho cảng ở nước ngoài để nhận khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Điều đó sẽ giúp Brazil xuất khẩu thêm khí đốt.
Exxon Mobil, BP và Royal Dutch Shel là những công ty có kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD trong phát triển trữ lượng năng lượng nước sâu của Brazil trong những năm tới. Brazil dự kiến chiếm tỷ trọng gia tăng sản lượng dầu mỏ và khí đốt toàn cầu lớn nhất trong số các nước ngoài OPEC.
Sản lượng dầu dự kiến tăng khoảng 8 - 10% trong năm tới từ 2,1 triệu thùng/ngày trong năm 2018, điều đó góp phần tăng doanh thu.
Giá dầu thô tăng lên mức cao nhất trong ba năm rưỡi trong mùa hè này do nguồn cung toàn cầu hạn hẹp, dẫn tới giá nhiên liệu tăng.
Giá dầu cao hơn so với ước tính của công ty này trong ngân sách năm 2018 khiến doanh thu tăng và cho phép Petrobras đạt được mục tiêu giảm nợ của mình. Điều đó bù cho 7 tỷ USD từ doanh số bán tài sản mà Petrobras dự kiến nhận được trong năm nay.
Công ty này đã nhận được 5 tỷ USD từ doanh số bán và sẽ nhận được thêm 2 tỷ USD trước khi kết thúc năm nay. Ông nói “tất cả việc thoái vốn và tiền mặt từ việc thoái vốn sẽ hỗ trợ, nhưng chúng tôi không cần thiết chúng đạt được mục tiêu 69 tỷ USD vào cuối năm nay”.
Hồi đầu năm nay, một cuộc biểu tình của những lái xe tải trên toàn quốc về việc nâng giá dầu diesel đã làm tê liệt nền kinh tế lớn nhất Mỹ La Tinh này và buộc chính phủ giảm giá dầu diesel thông qua cắt giảm thuế và trợ cấp.
Điều đó đã gây tổn thất cho giá cổ phiếu của Petrobras do các nhà đầu tư lo lắng công ty này sẽ một lần nữa mất tiền mặt để trợ giá nhiên liệu.
Công ty dự kiến nhận được 2 tỷ reais tới 2,5 tỷ reais từ cơ quan điều hành dầu mỏ của nước này trong hai tuần để bù cho trợ cấp.
Trợ cấp khiến công ty có ít lợi nhuận cho lĩnh vực tư nhân để nhập khẩu nhiên liệu, nhưng một số nhập khẩu tiếp tục và ông không thấy bất kỳ sự thiếu hụt nhiên liệu nào.
Petrobras đang chạy các nhà máy lọc dầu với công suất gần tối đa và nhập khẩu một số nhiên liệu. Petrobras có bảo hiểm xăng để giảm tác động biến động giá nhiên liệu và đang xem xét bảo hiểm dầu diesel.
Các ngân hàng Petrobras thường làm việc đang thực hiện phòng hộ nhiên liệu như Goldman Sachs, Bank of America, ngân hàng Brazil và Citibank.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet