Yemen nằm ở phía nam của Biển Đỏ, một trong những tuyến kinh doanh quan trọng nhất thế giới đối với các tàu chở dầu, đi qua bờ Yemen khi đi từ Trung Đông qua kênh đào Suez sang châu Âu.
Trong khi SABA không đưa chi tiết làm thế nào Houthi có thể thực hiện được hành động như vậy, eo biển Bab al-Mandab, nơi Biển Đỏ tiếp giáp với Vịnh Aden trên biển Arabia, chỉ rộng 12 dặm, hàng trăm thuyền có thể dễ dàng bị tấn công tại đó.
Giám đốc chính trị Ansarullah của Houthi, ông Saleh al-Samad cho biết “nếu kẻ xâm lược tiếp tục hướng tới Hodeidah và nếu giải pháp chính trị này không có hiệu quả, có một số lựa chọn chiến lược sẽ được coi là không có đường lùi, gồm việc chặn các đường hàng hải quốc tế trên Biển Đỏ”. Samad được trích dẫn lời nói khi ông gặp các quan chức Liên hiệp quốc U.N. “tàu của họ đi qua vùng biển của chúng tôi trong khi dân của chúng tôi chết đói”.
Các quan chức U.N. đang cố gắng đưa hai phe trở lại bàn đàm phán sau khi các cuộc đàm phán sụt đổ trong năm 2016. Samad cho biết phong trào của ông sẵn sàng nhượng bộ trong các cuộc đàm phán chính trị để ngăn chặn đổ máu.
Yemen, một trong những nước nghèo nhất của thế giới Arab, đã bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa phong trào vũ trang Houthi liên minh với Iran và một liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu được Mỹ ủng hộ.
Khoảng 8 triệu dân trên bờ vực nạn đói, hơn 10.000 người đã bị giết và hàng chục ngàn người khác đang vật lộn với bệnh tả, bệnh bạch hầu và các bệnh dịch khác.
Liên minh do Saudi dẫn dầu đang cố gắng chiếm Hodeidah, cảng lớn nhất của Yemen, nơi nhận 80% lượng hàng nhập khẩu của nước này, trong những tuần gần đây đã triển khai một chiến dịch trên mặt đất và tăng cường không kích.
Bộ trưởng Ngoại giao của UAE, Anwar Gargash cho biết trên Twitter rằng những đe dọa này là một bằng chứng khác về bản chất khủng bố của quân Houthi, đặc biệt khi Samad gặp một phái đoàn của Liên hiệp quốc. UAE là một đối tác chính của liên minh quân sự chống lại Houthi.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet