Các bình luận của Putin đã tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán khó khăn giữa Nga và các đối tác về chính sách của họ với thị trường dầu mỏ toàn cầu, dự kiến diễn ra trong vòng một tháng.
Tổ chức OPEC và các nhà sản xuất dầu lớn dẫn đầu là Nga sẽ nhóm họp tại Vienna vào cuối tháng 6 hay đầu tháng 7/2019 để quyết định về chính sách trong nửa cuối năm khi thỏa thuận hiện nay hết hạn.
Họ đã đồng ý cắt giảm sản lượng kết hợp 1,2 triệu thùng/ngày, hay hơn 1% tổng sản lượng toàn cầu, từ ngày 1/1 cho tới kết thúc tháng 6/2019 để hỗ trợ giá dầu và cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Nga tham gia nỗ lực với OPEC trong năm 2016 và hợp tác của họ giúp ổn định giá dầu và giảm dư cung toàn cầu.
Phát biểu tại cuộc họp với truyền thông nước ngoài tại St Petersburg, Putin cho biết ông sẽ không tiết lộ những gì Nga và các đối tác sẽ thực hiện trên thị trường dầu mỏ trong nửa cuối năm nay, những cho biết vài yếu tố gồm nhu cầu dầu tăng trong mùa hè này sẽ được tính toán.
Putin cũng cam kết tiếp tục hợp tác với OPEC, mặc dù Nga và Saudi Arabia có khác biệt rõ ràng về cái gọi là giá dầu hợp lý.
Putin cho biết đó là tự nhiên. “Nhìn vào giá của một thùng, mà Saudi Arabia sử dụng để tính toán ngân sách của họ. Điều này cao hơn đáng kể so với chúng tôi”, ông bổ sung rằng ngân sách của Nga nầm tính giá dầu 40 USD/thùng.
Theo một quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Saudi Arabia sẽ cần giá dầu ở mức 80 - 85 USD/thùng để cân bằng ngân sách của họ trong năm nay. Giá dầu đang giao dịch hơn 60 USD/thùng, bị áp lực bởi tranh chấp thương mại toàn cầu.
Putin nói giá dầu 60 - 65 USD/thùng là phù hợp với Moscow và quyết định của OPEC và các đồng minh xuất khẩu dầu cũng cần tính đến sự sụt giảm trong sản lượng của Iran và Venezuela đồng thời với những vấn đề tại Libya và Nigeria.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet