Quan chức, người từ dấu tên cho biết “Qatar đang xuất khẩu khoảng 30 chuyến hàng sản phẩm ngưng tụ mỗi tháng. Số lượng này sẽ bị giảm đi 10 chuyến mỗi tháng bắt đầu từ tháng 1”.
Sản phẩm ngưng tụ là một loại dầu thô nhẹ được sản xuất kết hợp với khí đốt tự nhiên và có thể chuyển thành các loại nhiên liệu khác gồm naphtha, sử dụng để sản xuất xăng hay pha loãng dầu thô nặng để xuất khẩu hay để bán trong nước.
Xuất khẩu sản phẩm ngưng tụ của Qatar đã đối mặt với sự cạnh tranh của dầu nhẹ Mỹ và Iran nhưng tháp chưng cất splitter mới giúp nhà nước vùng Vịnh này tiêu thụ một số sản phẩm ngưng tụ trong nước.
Quan chức Qatar Gas cho biết thời điểm hoàn thành tháp splitter sẽ phụ thuộc vào tiến trình thử nghiệm hiện nay đang chạy thiết bị mới và một số trục trặc kỹ thuật đã gặp phải tại nhà máy ngưng tụ đầu tiên của Qatar, Laffan 1, mà bắt đầu sản xuất trong tháng 9/2009.
Tuần trước một quan chức của Qatar Petroleun trả lời Reuters rằng việc thử nghiệm với tháp splitter mới sẽ bắt đầu trong tháng 8.
Ibrahim Al Sulaiti, giám đốc tiếp thị sản phẩm ngưng tụ tại công ty Qatar International Petroleum Marketing Co cho biết trong năm 2014 rằng sản lượng naphtha sẽ gấp đôi khi khởi động tháp splitter.
Việc khởi động của nhà máy Qatar sẽ làm tăng xuất khẩu naphtha của Trung Đông sang châu Á, khu vực đang phải vật lộn với dư cung kéo dài và nhu cầu lãnh đạm từ các nhà sản xuất xăng dầu. Nhưng quan chức Qatar Gas cho biết Qatar sẽ không khó khăn để bán sản phẩm này.
Nguồn: VITIC/ Reuters

Nguồn: Vinanet