Sáu nguồn tin thân cận với Rosneft trả lời phóng viên Reuters rằng chi nhánh Rosneft ở Singapore đã đăng ký vào cuối năm 2018 và một số nhân viên sẽ rời Moscow trong mùa xuân và mùa hè 2019.
Ba trong 6 nguồn tin cho biết văn phòng sẽ có thể do Andrey Bogatenkov điều hành, ông hiện nay là phó giám đốc đầu tiên về xuất khẩu dầu thô và sản phẩm của Rosneft ở Moscow.
Một thương gia thuộc công ty dầu lớn của phương tây làm việc với thị trường dầu thô Nga cho biết “thực tế là Rosneft dự định bổ nhiểm một nhà kinh doanh dầu thô và sản phẩm làm người đứng đầu chi nhánh ở Singapore nghĩa là họ thực sự đặt cược vào thị trường này.
Rosneft cho biết họ không thể trả lời bình luận ngay lập tức.
Nga ao ước thị trường dầu phương đồng vào giữa thế kỷ trước. Trước đó, Nga, nhà xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Saudi Arabia đã chuyển hầu hết dầu của họ sang Châu Âu.
Rosneft và công ty độc quyền đường ống dẫn Transneft đã vay hàng chục tỷ USD từ Trung Quốc để xây dựng đường ống dấn trực tiếp đầu tiên sang nước này và sau đó mở rộng để bổ sung thêm một kho cảng xuất khẩu lớn trên Thái Bình Dương.
Sự chuyển hướng sang các khách hàng tiêu dùng như Trung Quốc và Ấn Độ tăng tốc trong những năm gần đây khi Châu Á tăng trưởng nhập khẩu ổn định và Nga bị các lệnh trừng phạt của phương tây về hoạt động của họ ở Ukraine.
Các lệnh trừng phạt làm phức tạp việc cho vay của phương tây với Moscow, buộc Rosneft vay thêm từ các khách hàng năng lượng Châu Á.
Tỷ trọng xuất khẩu dầu thô của Nga sang phương đông tăng lên 36% trong năm 2018 từ 31% trong năm 2017, theo Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford.
Rosneft được điều hành bởi một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Igor Sechin, người trong năm 2017 đã cam kết mở văn phỏng tại Singapore và đã thúc đẩy đáng kể sự hiện diện của công ty này tại Châu Á.
Bộ Năng lượng Nga cho biết xuất khẩu dầu thô của Rosneft sang các thị trường Châu Á - Thái Bình Dương đạt 51 triệu tấn hay 1 triệu thùng/ngày trong năm 2018 - khoảng một nửa doanh số bán sang nước ngoài của nhà sản xuất này.
Trong năm 2017, Rosneft đã ký một thỏa thuận nguồn cung dài hạn với CEFC của Trung Quốc và tăng nguồn cung cấp sang quốc gia này theo một thỏa thuận liên chính phủ mới.
Tham vọng kinh doanh
Rosneft từ lâu đã lên kế hoạch mua một bộ phận giao dịch dầu lớn để cạnh tranh với các công ty như BP và Shell. Tại một số thời điểm họ đã đồng ý mua bộ phận giao dịch dầu của ngân hàng Mỹ Morgan Stanley nhưng thỏa thuận này bị thất bại bới các lệnh trừng phạt.
Sau đó công ty đã phát triển một chi nhánh giao dịch ở Thụy Sỹ, Rosneft Trading, tập trung chủ yếu vào cung cấp cho các nhà máy lọc dầu của Rosneft tại Đức.
Rosneft cũng thành lập một liên minh rộng lớn với công ty hàng hóa Thụy Sĩ Trafigura để thúc đẩy hơn nữa hoạt động giao dịch của mình.
Hai công ty đồng sở hữu nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ, và Trafigura đã bán một phần đáng kể dầu của Rosneft ra thị trường toàn cầu. Việc mở chi nhánh của Rosneft tại Singapore là một nỗ lực nữa để tiếp tục tăng cường giao dịch.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet